Bộ Thương mại Hoa Kỳ ra kết luận cuối cùng đợt rà soát hoàng hôn thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm túi PE nhập khẩu từ Việt Nam

19/08/2015 12:00 - 1133 lượt xem

Ngày 24 tháng 7 năm 2015, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra kết luận cuối cùng đợt rà soát hoàng hôn thuế chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm túi nhựa polyethylene (túi PE) nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, ngày 04 tháng 5 năm 2010, DOC đã ban hành lệnh áp thuế chống trợ cấp với sản phẩm bị điều tra nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế như sau: (i) mức thuế với 02 bị đơn bắt buộc lần lượt là 52.56% và 5.28%; (ii) mức thuế với các nhà sản xuất/xuất khẩu khác (“all others rate”) là 5.28%. Đây là vụ việc điều tra kép chống bán phá giá và chống trợ cấp đầu tiên của Hoa Kỳ với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Ngoài mức thuế chống trợ cấp nêu trên, doanh nghiệp xuất khẩu còn phải chịu mức thuế chống bán phá giá từ 52.30% đến 76.11%.

Ngày 01 tháng 4 năm 2015, DOC đã thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ với lệnh áp thuế nêu trên. Do hết thời hạn quy định mà DOC không nhận được bất cứ phản hồi nào từ các bị đơn Việt Nam trong cuộc rà soát nên DOC đã quyết định sẽ tiến hành một cuộc rà soát hoàng hôn rút gọn (“expedited sunset review”).

Theo kết quả rà soát cuối cùng của DOC, DOC đã kết luận rằng việc dỡ bỏ lệnh áp thuế chống trợ cấp với túi PE nhập khẩu từ Việt Nam có thể dẫn tới việc tiếp tục hoặc tái diễn các trợ cấp có thể đối kháng, do đó, DOC quyết định tiếp tục kéo dài lệnh áp thuế và giữ nguyên mức thuế với các bị đơn như trong cuộc điều tra ban đầu. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 05 tháng 8 năm 2015.

Nguồn: Phòng xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài
– Cục Quản lý cạnh tranh
 
Quảng cáo sản phẩm