Các nhà bảo tồn động vật Pháp yêu cầu Tổng thống Macron thắt chặt nhập khẩu ếch

11/03/2024 09:40 - 6 lượt xem

Các nhà bảo tồn động vật đã yêu cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kiểm soát việc nhập khẩu ếch vì lo ngại làm suy giảm số lượng ếch và gây hại đến hệ sinh thái ở các nước xuất khẩu ếch như Việt Nam.

 

Theo báo Telegraph, một nhóm hơn 500 nhà bảo tồn động vật và nhà khoa học đã viết một bức thư gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Chính phủ Pháp thực hiện các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát việc nhập khẩu ếch.

 

Các nhà khoa học cho biết, đùi ếch - một món ăn khoái khẩu của nhiều người Pháp - đang tạo ra nguy cơ làm suy giảm số lượng ếch, phá hủy hệ sinh thái của những nước chuyên xuất khẩu ếch như Indonesia và Việt Nam.

 

Bức thư của các nhà bảo tồn động vật lập luận rằng việc buôn bán đùi ếch ở quy mô quốc tế là mối đe dọa lớn đối với một số loài, có nguy cơ gây ra hiệu ứng “tuyệt chủng hàng loạt”.

 

Bởi ếch đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng bằng cách ăn côn trùng có thể mang mầm bệnh, hoặc các loại côn trùng phá hoại mùa màng.

 

Các nhà bảo tồn cảnh báo quần thể một số loài ếch ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể tuyệt chủng vào năm 2032 nếu thế giới không có biện pháp quản lý các hoạt động buôn bán ếch.

 

Việc bắt ếch hoang dã để sử dụng cho mục đích thương mại bị cấm ở Liên minh châu Âu (EU). Chính vì lý do này, các nhà hàng ở Pháp đã phải tìm kiếm nguồn cung ếch ở xa hơn để cung cấp cho thực khách món ăn ngon nổi tiếng từ loài lưỡng cư này.

 

Theo đó, EU nhập khẩu hơn 4.000 tấn đùi ếch mỗi năm từ Indonesia, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Albania.

 

Pro Wildlife, một tổ chức phi chính phủ, mô tả việc nhập khẩu ếch từ các nước bên ngoài EU là “vô lý”.

 

“Các quần thế ếch hoang dã ở châu Âu được pháp luật châu Âu bảo vệ. Thế nhưng EU vẫn dung túng cho việc bắt hàng triệu con từ các quốc gia khác, ngay cả khi việc bắt giữ ếch này có thể đe dọa đến quần thể ếch tại các quốc gia đó”, bà Sandra Altherr, người đứng đầu bộ phận khoa học của tổ chức Pro Wildlife phân tích.

 

Trả lời báo Telegraph, nhà phê bình thực phẩm người Pháp Francois Simon nhận định nếu những hạn chế về việc nhập khẩu ếch được đưa ra, sẽ có nhiều người Pháp hoan nghênh và ngày càng nhiều người quan tâm đến việc mua các sản phẩm hữu cơ hơn.

 

“Đó là món ăn vốn đã bị lãng quên trong tiềm thức của người Pháp và nó chỉ được phục vụ trong một số nhà hàng chuyên các món ăn cổ xưa”, ông Simon nói thêm.

 

Trái lại, cũng theo Telegraph, gần đây đã xuất hiện một nhóm nông dân nhỏ ở Pháp bắt đầu nuôi ếch trong các trang trại, khi ngày càng có nhiều nhà hàng ưa chuộng nguồn thịt ếch từ các trang trại địa phương.

 

Tuy nhiên, thịt đùi ếch sản xuất trong nước Pháp vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường thịt nói chung.

 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Quảng cáo sản phẩm