Cảnh báo gian lận thương mại từ danh sách GSP mới của EU

02/03/2015 12:00 - 727 lượt xem

Năm 2015, việc một số quốc gia bên cạnh Việt Nam không còn được hưởng ưu đãi GSP của Liên minh châu Âu (EU) có khả năng sẽ phát sinh gian lận thương mại (GLTM). Đây là thông tin vừa được cơ quan chức năng cảnh báo.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Xác nhận chứng từ thương mại, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lưu ý, theo danh sách các quốc gia được hưởng Quy chế GSP năm 2015 của EU, một số quốc gia gần Việt Nam như: Trung Quốc, Thái Lan từ năm nay không còn được hưởng quy chế này.

Hàng năm, EU dựa vào số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới để rà soát quốc gia nào liên tiếp 3 năm có thu nhập đầu người ở ngưỡng trung bình khá trở lên sẽ không được hưởng Quy chế GSP.

Chương trình này dành cho các nhà xuất khẩu tại các quốc gia đang phát triển được hưởng mức thuế quan bằng 0 khi xuất khẩu sang EU cho đến khi họ được coi là đủ sức cạnh tranh để không cần hỗ trợ.

Theo bà Trần Thị Thu Hương, điểm lo ngại trong việc Trung Quốc không còn được hưởng ưu đãi là khả năng gia tăng GLTM từ quốc gia này. Bà Hương đơn cử như khả năng doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách chuyển hướng đầu tư, sản xuất sang thị trường Việt Nam để “giải phóng” lượng hàng họ đã sản xuất nhưng chưa kịp xuất khẩu sang EU.

Ngoài ra cũng có khả năng doanh nghiệp dùng nguyên liệu sản xuất tại Trung Quốc để sản xuất tại Việt Nam hoặc lấy chính hàng Trung Quốc “vòng qua” Việt Nam để xuất khẩu.

Với nguy cơ GLTM lớn như vậy, đại diện Trung tâm Xác nhận chứng từ thương mại, VCCI lưu ý các bộ, ngành liên quan trong việc kiểm tra lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dưới dạng thành phẩm hoặc bán thành phẩm, đồng thời đưa ra cảnh báo nói chung với các tổ cấp C/O trên phạm vi cả nước khi kiểm tra, kiểm soát các lô hàng nguyên liệu hoặc có yếu tố đầu tư từ Trung Quốc.

Nguồn: Báo Hải quan
Quảng cáo sản phẩm