Cảnh báo nguy cơ cá basa bị kiện chống bán phá giá ở Ai Cập

19/02/2009 12:00 - 1125 lượt xem

Năm 2008, Ai Cập NK 26.600 tấn cá basa, trị giá 55 triệu USD, nhưng giá đã sụt giảm mạnh từ mức 2,7 USD/tấn xuống còn 1,5 USD/tấn. Đây sẽ là một trong những nguy cơ dẫn đến các cơ quan chức năng của Ai Cập xem xét đến khả năng bán phá giá của mặt hàng này.
 
CôngThương - Theo thống kê, năm 2008, XK thủy sản của Việt Nam sang Ai Cập được đánh giá là có sự tăng trưởng đột biến. Với kim ngạch 63 triệu USD, con số này đã tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2007. Đặc biệt, riêng mặt hàng cá basa chiếm 87% kim ngạch thủy sản Việt Nam vào Ai Cập. Một trong những nguyên nhân khiến lượng cá basa XK vào Ai Cập tăng mạnh là do thời điểm thị trường Nga ngưng việc NK cá basa của Việt Nam, trong khi loại cá basa vào Nga và Ai Cập giống nhau về chất lượng (chủ yếu là cá tra loại đỏ) nên mặt hàng hàng này càng có điều kiện để tập trung vào Ai Cập. Thứ hai, do dân số đông và tăng nhanh, khả năng sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, thêm vào đó, rào cản thuế và phi thuế đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm vào Ai Cập tương đối dễ dãi, mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập có thuế suất bằng “0”, vì thế việc các DN xuất khẩu thủy sản Việt Nam tranh thủ đẩy mạnh XK mặt hàng này vào Ai Cập là điều dễ hiểu.


Tuy nhiên, điều đáng bàn nhất là cùng với việc gia tăng về sản lượng thì giá XK vào đây cũng sụt giảm nghiêm trọng. Trong năm 2008, Ai Cập NK 26.600 tấn cá basa, trị giá 55 triệu USD, nhưng giá đã sụt giảm mạnh từ mức 2,7 USD/tấn xuống còn 1,5 USD/tấn. Đây sẽ là một trong những nguy cơ dẫn đến các cơ quan chức năng của Ai Cập xem xét đến khả năng bán phá giá của mặt hàng này. Nhất là Ai Cập đã từng kiện một số mặt hàng của Việt Nam bán phá giá vào thị trường nội địa. Bởi vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo, thời gian tới, DN xuất khẩu thủy sản của Việt Nam không nên tăng lượng hàng cá basa quá nhanh vào thị trường Ai Cập và đặc biệt cần giữ vững giá thì mới tránh được khả năng bị kiện chống phá giá.


Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng sản phẩm cũng cần được các DN xem trọng. Không nên làm hàng có tỉ lệ đông đá quá cao, vượt mức cho phép, tránh những khiếm khuyết mà các nhà NK có thể viện vào đó để gây khó dễ, hoặc yêu cầu trả lại hàng thì sẽ cực kỳ tốn kém cho DN.

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm