Cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp

25/05/2009 12:00 - 1129 lượt xem

Trong dịp tham gia Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu ngày 15/5/2009, Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Doan cũng đã đến tham dự diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam- Chi Lê” tại Thủ đô Santiago, Chi Lê.
 

Chỉ trong vòng hai tuần từ khi Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê nêu sáng kiến tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Chi Lê”, gửi cho Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và được Phó Chủ tịch nước phê chuẩn, Thương vụ đã báo cáo Đại sứ quán và chủ động liên hệ với VCCI, lập hồ sơ doanh nghiệp Việt Nam gửi cho các doanh nghiệp của bạn. Tại Chi Lê, Thương vụ đã tích cực phối hợp với Liên đoàn công nghiệp Chi Lê (SOFOFA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Chi Lê- Việt Nam, lập chương trình mời doanh nhân Chi Lê tham dự diễn đàn và tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam.

Có tới 100 doanh nghiệp Chi Lê đăng ký với Ban tổ chức tham gia diễn đàn, và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự diễn đàn về phía Chi Lê có Bộ trưởng Bộ Kinh tế, ngài Hugo Lavados, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Chi Lê (SOFOFA), ngài Bruno Philippi cùng một số cơ quan hữu quan của Chi Lê.

Về phía Việt Nam còn có Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ðào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Ðức Hòa, Ðại sứ Việt Nam tại Chi Lê Nguyễn Văn Tích và Tham tán Thương mại Việt Nam tại Chi Lê Hoàng Tuấn Việt, cùng 40 doanh nghiệp trong nước, trong đó có 38 doanh nhân nữ.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá: “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Chi lê ngày hôm nay là dịp để các nhà doanh nghiệp hai nước củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế thương mại mới trên cơ sở tận dụng tốt, có hiệu quả tiềm năng hai nước”. Phó Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Với tiềm năng mỗi nước, Việt Nam- Chi Lê còn nhiều cơ hội đến với nhau, đặc biệt trong các sản phẩm đầy tính cạnh tranh của Việt Nam như da giầy, dệt may, điện, điện tử dân dụng, đồ gia dụng, gốm sứ và thủ công mỹ nghệ... và những lĩnh vực có thế mạnh của Chi Lê như máy móc, thiết bị, sản phẩm của các ngành nông, lâm, ngư nghiệp…”.

Theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, thông qua hợp tác song phương, hai bên đều có thể hướng tới thị trường thứ ba là các khu vực kinh tế rộng lớn. Tới Việt Nam, Chi lê sẽ có thêm sự hợp tác từ các thành viên khác của khu vực ASEAN năng động. Qua Chi Lê, Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực Mỹ La tinh. Qua đó, hai bên cũng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Bộ Trưởng Bộ Kinh tế, ngài Hugo Lavados cũng cho biết Việt Nam và Chi Lê đều là thành viên của khối APEC, hai bên đã ký kết nhiều văn bản mang tính chất hợp tác, hữu nghị đôi bên cùng có lợi nên triển vọng hợp tác của hai nước rất đa dạng. Hai nước đã tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương vòng hai, tại Hà Nội trong trung tuần tháng 5 vừa qua. Đây là cơ sở để quan hệ thương mại hai nước sẽ có những thuận lợi và phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Ngài Bộ trưởng cũng kêu gọi các doanh nhân Việt Nam, có thể đầu từ tại Chi Lê, với hàm lượng 40%, có thể được hưởng quy chế xuất xứ của Chi Lê, để tái xuất khẩu đi các thị trường Chi Lê đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA), tận dụng ưu đãi về thuế nhập khẩu (0%), mà các quốc gia này dành cho Chi Lê. Hiện nay Chi Lê đã ký kết hiệp định thương mại tự do với 57 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Chi Lê (SOFOFA), ngài Bruno Philippi đặc biệt cảm động trước các đại biểu nữ đến từ Việt Nam. Ông Bruno Philippi nói: “Đoàn đại biểu này có tích chất đặc biệt với đại đa số các thành viên là nữ doanh nhân, điều cho chúng tôi thấy tại tất cả các nước, quá trình phụ nữ tham gia kinh doanh là xu thế không thể đảo ngược và là một đóng góp quý giá vào sự phát triển của mỗi quốc gia”. Trước bối cảnh suy thoái của kinh tế thế giới, ông Bruno Philippini cũng cho rằng, các doanh nhân của mối nước, cần phải thúc đẩy các sáng kiến hướng tới việc phục hồi cấp độ trao đổi thương mại.

Bà Trần Thị Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cho rằng, hoạt động xuất, nhập khẩu giữa các doanh nghiệp hai nước đã có nhiều tiến bộ. Doanh nhân hai nước cần tăng cường các cuộc tiếp xúc để có thể làm ăn trực tiếp với nhau. Bà Trần Thị Thuỷ nói: “Trên cơ sở đánh giá về khả năng và nhu cầu thị trường mỗi nước, chúng tôi nhận thấy rằng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chi Lê có thể hợp tác tốt hơn, nếu hai bên doanh nghiệp chúng ta trực tiếp trao đổi, trực tiếp hợp tác đầu tư trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế của nhau’.

Đại sứ Việt Nam tại Chi Lê Nguyễn Văn Tích cho biết, từ khi Việt Nam mở cơ quan đại diện tháng 10/2003, tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước từ 27 triệu USD, đến năm 2008 là 180 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng 665% (6,5 lần). Dự kiến, trong thời gian tới, thương mại hai chiều sẽ tăng lên, nhiều dự án đầu tư sẽ được các doanh nghiệp hai nước đầu tư lẫn nhau, nhiều khách du lịch Việt Nam sẽ sang thăm Chi Lê, và khách Chi Lê sẽ sang thăm Việt Nam.

Trong phần tiếp xúc trực tiếp của doanh nhân hai bên, Thương vụ đã trực tiếp hướng dẫn cho các doanh nghiệp Chi Lê tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sau 3 giờ gặp gỡ giữa từng doanh nghiệp của Việt Nam và Chi Lê, đã có 123 cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nhân hai bên. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, được các doanh nhân Chi Lê quan tâm nhiều nhất là: Hàng dệt may, các loại giấy vở, vật liệu xây dựng, thiết bị nhà bếp, vật liệu xây dựng, đồ trang sức, thép thanh, thép tấm, thép chữ U, I, V, thiết bị trường học, trứng gia cầm, đồ nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ điện dân dụng, đồ điện lạnh, khoáng sản, hải sản...

Danh sách các doanh nghiệp Chi Lê và Pê ru có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, xin vui lòng xem mục: “Cơ hội kinh doanh tại trang tin : www.vietradeinchile.com (bấm lá cờ Việt Nam) hoặc truy cập trang web của Bộ Công Thương: www.thitruongnuocngoai.vn  xem mục: “Nước/Lãnh thổ” - > Chọn Chi Lê; hoặc trang www.ngoaithuong.vn

Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê:
Trade Office, Embassy of Vietnam in Chile
In charge for Chilean and Peruvian Markets
Add: Eliodoro Yañez # 2887, Providencia, Santiago, Chile
Tel: (+56- 2) 232 1135 - 232 1394
Fax: (+56-2) 334 1159
Email: cl@moit.gov.vn & vietradeinchile@gmail.com
Website: www.vietradeinchile.com

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm