Cơ hội hợp tác kinh tế Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ rất rộng mở

25/08/2017 12:00 - 558 lượt xem

Sáng nay (24/8), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam, Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım tham dự diễn đàn. 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tuy cách xa nhau về địa lý, khác biệt về văn hóa và lịch sử, nhưng có nhiều nét tương đồng. Thổ Nhĩ Kỳ là cây cầu nối giữa hai lục địa Á-Âu, Việt Nam là cửa ngõ hàng hải tiến vào khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung. Nền kinh tế của cả hai nước đang phát triển nhanh chóng và cùng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới.

Tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng nhanh, hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2020, theo hướng cân bằng hơn. Hiện có 13 dự án của doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 730 triệu USD. Việt Nam hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế trùng và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, những kết quả hợp tác đã đạt được chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Ngoài trao đổi thương mại hàng hoá, hai bên còn nhiều cơ hội để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực có thể bổ sung lẫn nhau như công nghiệp, đầu tư, nông nghiệp, văn hoá, du lịch, giáo dục, khai khoáng, dầu khí, hàng hải, kinh tế biển công nghiệp phụ trợ, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực và nhiều lĩnh vực khác.

Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đến đầu tư và liên kết hợp tác tại Việt Nam. Việt Nam cũng mong muốn các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ  tập trung đầu tư vào các ngành công nghệ cao. “Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ nhiều mặt cùng có lợi với Thổ Nhĩ Kỳ, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông; coi hợp tác thương mại, đầu tư là trụ cột quan trọng để phát triển mạnh mẽ quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - Binali Yıldırım - cho biết, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mục tiêu tương đồng, có quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu đời, cần đưa quan hệ hai nước phát triển, đặt lên tầm cao mới. Ông Binali Yildirim cũng cho biết, trong buổi thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã xem xét những cơ hội hợp tác, hướng tới tương lai, xác định những lĩnh vực quan trọng mà hai nước có thể hợp tác.

Tháp tùng Thủ tướng sang Việt Nam lần này là đoàn 70 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm hiểu và mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, y tế, những lĩnh vực mà doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ có kinh nghiệm.

Chính phủ hai nước sẽ nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, xóa bỏ các rào cản, mở ra con đường rộng hơn cho các doanh nghiệp. Theo đó, Thủ tướng Binali Yıldırım cho rằng, hai bên cần có một hiệp định thương mại tự do để tạo cơ hội to lớn hơn cho các doanh nghiệp.

Thủ tướng Binali Yıldırım tin tưởng hai nước còn nhiều dư địa phát triển quan hệ kinh tế, thương mại khi tổng dân số của cả hai nước đến hơn 170 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt hơn 2.000 tỷ USD. Do đó, con số kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt 2 tỷ USD vẫn dưới tiềm năng rất xa.
Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm