Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO thông báo về việc yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm trong vụ việc giải quyết tranh chấp sản phẩm thép cán không hợp kim của Đài Loan (DS490) và Việt Nam (DS496) tại WTO

05/10/2015 12:00 - 3794 lượt xem

Ngày 28 tháng 9 năm 2015, Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO (DSB), tại phiên họp thường xuyên hàng tháng, đã ra thông báo đối với một số yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm giải quyết tranh chấp trong đó có vụ việc liên quan đến biện pháp tự vệ của Indonesia đối với sản phẩm thép cán không hợp kim (tôn lạnh) do Đài Loan và Việt Nam yêu cầu thành lập (lần lượt là DS490 và DS496).

Theo đó, DSB đã thông qua yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm của Đài Loan trong vụ việc DS 490 bất chấp phản đối của Indonesia cho rằng Đài Loan đã chưa xác định cụ thể các nội dung cáo buộc trong yêu cầu Thành lập Ban Hội thẩm và do đó không đáp ứng được các yêu cầu theo quy định tại điều 6 – Thủ tục Giải quyết tranh chấp WTO (DSU). Trước đó, ngày 20 tháng 8 năm 2015, sau khi tham vấn không thành công với Indonesia, Đài Loan đã nộp yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm lên DSB. Tuy nhiên, DSB đã không ra quyết định thành lập tại phiên họp này do phía Indonesia phản đối. (Bên thứ ba tham gia vụ việc DS 490 gồm: Hoa Kỳ, Uỷ ban Châu Âu, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Chile và Việt Nam).

Đối với yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm vụ việc DS 496, Việt Nam đã nêu lên quan ngại đối với biện pháp tự vệ mà Indonesia áp dụng. Theo quan điểm của Việt Nam, biện pháp tự vệ của Indonesia không phù hợp với quy định của Hiệp định GATT 1994 và Hiệp định Tự vệ. Mặt khác, phiên tham vấn tháng 7 năm 2015 giữa hai bên đã không đạt được kết quả, do đó Việt Nam yêu cầu thành lập Ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp theo đúng quy định của DSU. Phía Indonesia cho rằng đã giải thích đầy đủ cho Việt Nam về các khía cạnh pháp lý và về biện pháp tự vệ mà Indonesia áp dụng phù hợp với Hiệp định Tự vệ WTO và các quy định về Tự vệ của nước mình. Với lập luận này Indonesia không đồng ý việc yêu cầu thành lập vì vậy DSB đã không ban hành quyết định thành lập Ban Hội thẩm tại phiên họp này đối với vụ việc DS 496.

Phía Việt Nam cũng cho biết, nếu Ban Hội thẩm được thành lập, Việt Nam đề nghị Ban Hội thẩm DS 490 sẽ giống Ban Hội thẩm DS 496 để cùng đánh giá những cáo buộc cho vụ việc của Đài Loan và Việt Nam và đưa ra phán quyết thống nhất. Phía Đài Loan cũng đã đồng ý với đề nghị này của Việt Nam. Do đó, DSB đã hoãn lại quyết định thành lập Ban Hội thẩm cho DS 490.

Nguồn: Phòng Xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài
– Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm