Công ty Mazzetta của Mỹ xem xét kháng cáo quyết định thuế nhập khẩu tôm Việt Nam

28/01/2019 12:00 - 1468 lượt xem

Một tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ vụ kiện do Công ty Mazzetta đưa ra chống lại Bộ Thương mại Mỹ về cách tính thuế nhập khẩu tôm Việt Nam. Hiện nhà nhập khẩu khu vực Chicago này cho biết họ đang xem xét kháng cáo vấn đề trên lên Tòa án tối cao.  
     
Nếu đơn kháng cáo được đệ trình và tòa án đồng ý xét xử, có thể sẽ giải quyết được tranh chấp lâu dài, Undercurrent News đưa tin.

Năm 2018, Tòa án Thương mại Quốc tế đã duy trì phương pháp luận của Bộ Thương mại Mỹ để tính toán biên độ bán phá giá và từ chối yêu cầu của Công ty Mazzetta có trụ sở tại Chicago, Illinois để đưa ra các tài liệu về giải quyết tranh chấp giữa chính phủ Mỹ và Việt Nam trước Tổ chức thương mại thế giới trong phạm vi công cộng.

Mazzetta kháng cáo và Tòa phúc thẩm liên bang khu vực gần đây đã xác nhận quyết định của Tòa án cấp dưới mà không đưa ra phán quyết bằng văn bản.

Vấn đề là cách Thương mại đặt mức giá cho các công ty ở các quốc gia cộng sản, hoặc các nền kinh tế phi thị trường, được coi là hoạt động độc lập với chính phủ.

Trong những trường hợp đó, bộ phận sử dụng giá thay thế từ các nền kinh tế thị trường, chẳng hạn như Bangladesh, để ước tính chi phí sản xuất. Nhưng chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để định giá tôm thẻ chân trắng và tôm sú Việt Nam là không phù hợp, bởitôm sú có chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với tôm thẻ chân trắng, Mazzetta đưa ra lập luận của mình trong một thông cáo báo chí.

Thay vào đó, Mazzetta ủng hộ Bộ Thương mại sử dụng tôm thẻ chân trắng của Indonesia làm đại diện thay thế.

“Bộ Thương mại xác định rằng giá tôm sú từ Bangladesh là thông tin tốt nhất cho mục đích định giá tôm thẻ chân trắng không được hỗ trợ và không tuân thủ luật pháp.

Cách tiếp cận của họ về những vấn đề này dường như theo đuổi con đường sẽ trừng phạt nghiêm khắc các nhà nhập khẩu”, theo ông Tom Mazzetta, người sáng lập đồng thời là CEO của công ty cho biết.
Nguồn: Vietnambiz
Quảng cáo sản phẩm