Dệt may lo ngại cơ chế chống phá giá của Mỹ

03/04/2007 12:00 - 1134 lượt xem

Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa ra cơ chế chống phá giá đối với hàng dệt may Việt Nam. Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), trao đổi về quan điểm của Vitas xung quanh vấn đề này.
Vì sao Mỹ lại áp đặt cơ chế chống phá giá với hàng dệt may VN?
- Hiện quy chế PNTR chưa được đưa ra biểu quyết ở thượng viện Mỹ vì bị hai thượng nghị sĩ Dole và Graham ngăn trở. Vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo với hai thượng nghị sĩ trên là sẽ áp đặt cơ chế chống phá giá đặc biệt đối với hàng dệt may Việt Nam để thuyết phục họ thông qua PNTR.
Khi áp dụng biện pháp này, hằng tháng phía Mỹ sẽ khảo sát số lượng, giá cả hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ và so sánh với nước thứ ba để đưa ra căn cứ áp dụng biện pháp chống phá giá đối với hàng dệt may Việt Nam.
- Quan điểm của các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt các nhà nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam trước sự việc này như thế nào?
- Họ không đồng ý vì điều này bất lợi cho họ và thiệt hại rất lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Nhiều nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Nike, JC Penny... cho biết, nếu Mỹ áp đặt biện pháp tự vệ đối với hàng dệt may Việt Nam thì họ sẽ đặt hàng ở các nước khác.
- So với việc áp đặt quota, cơ chế này có lợi hay hại?
- Hiệp hội Dệt may Việt Nam rất lo ngại nếu phía Mỹ áp đặt cơ chế chống phá giá trái quy định WTO nói trên với hàng dệt may Việt Nam. Đến nay, phía Mỹ cũng chưa chính thức bàn bạc với Chính phủ Việt Nam về cơ chế này.
Việc làm này của Mỹ là phân biệt đối xử với Việt Nam, hơn nữa vi phạm điều khoản về phân biệt đối xử (MFN) trong Hiệp định về thuế quan và thương mại (GATT).
Điều này còn tệ hại hơn áp đặt hạn ngạch (quota) vì với cơ chế chống phá giá, bất cứ lúc nào phía Mỹ cũng có thể áp đặt mức thuế cao để ngăn chặn hàng dệt may Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Mỹ, do không tiên liệu được chương trình nhập hàng, sẽ rút đơn đặt hàng tại Việt Nam, gây khó khăn cho người lao động. Hiệp hội Dệt may Việt Nam không chấp nhận thông qua PNTR bằng biện pháp áp đặt cơ chế đặc biệt chống phá giá đối với ngành dệt may ngoài khuôn khổ WTO.
Quảng cáo sản phẩm