Đi ngược lời chỉ trích Trung Quốc, Mỹ có khả năng nâng thuế ô tô nhập khẩu

25/05/2018 04:48 - 695 lượt xem

Bộ Thương mại Mỹ mới đây công bố cuộc điều tra sản phẩm ô tô nhập khẩu liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia và theo đó, tăng khả năng áp đặt thuế quan mới.

Ông Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết nước này đã khởi động cuộc điều tra liên quan đến thương mại ô tô theo điều Điều 232 Luật Thương mại Mỹ sau khi có cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump.

"Có bằng chứng cho thấy rằng việc nhập khẩu từ nước ngoài làm xóa mòn ngành công nghiệp ô tô trong nước. Bộ Thương mại sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, công bằng và minh bạch về việc nhập khẩu có làm suy yếu nền kinh tế trong nước và đe dọa an ninh quốc gia hay không", ông Ross nói thêm.

Trong tuyên bố về cuộc điều tra của mình, Bộ Thương mại Mỹ đã dẫn số liệu cho thấy việc làm ngành sản xuất ô tô nước này đã sụt giảm 22% trong giai đoạn 1990-2017. Số liệu từ chính phủ Mỹ chỉ ra rằng khoảng 1/4 lượng ô tô tiêu thụ nội địa là sản phẩm nhập khẩu.

Chính quyền Donald Trump trước đó cũng sử dụng điều khoản trên để nâng mức thuế đối với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu, gia tăng nguy cơ chiến tranh thương mại.

Bloomberg cho biết các chính quyền trước ông Trump rất ít khi sử dụng đến điều 232 trên. Điều khoản này cho phép Tổng thống Mỹ áp đặt thuế quan đối với những mặt hàng được cho là đe dọa tới an ninh quốc gia.
Thông tin từ Wall Street Journal cho thấy, ông Trump đang yêu cầu mức thuế nhập khẩu xe lên tới 25% trong bối cảnh ông luôn lên tiếng chỉ trích mức thuế cao của Trung Quốc. Bước đi này của nước Mỹ có khả năng sẽ phải đối mặt với sự phản đối lớn từ phía các đối tác thương mại và đại lý bán ô tô nhập khẩu.

Khả năng nâng thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ gia tăng sức ép lên Mexico và Canada trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang trong quá trình tái đàm phán và quy định về ô tô là một trong những vấn đề khó đạt được đồng thuận.

Động thái mới của Mỹ đi ngược lại những gì mà ông Trump từng chỉ trích chính sách bảo hộ của Trung Quốc cũng như kế hoạch mới đây của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bắc Kinh ngày hôm qua (23/3) công bố sẽ giảm thuế nhập khẩu từ mức 25% xuống còn 15%, tạo ra lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô quốc tế muốn tăng doanh thu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Nguồn: theleader.vn
Quảng cáo sản phẩm