Điều tra chống bán phá giá đùi gà Mỹ tại Việt Nam: Mới dừng ở… thu thập thông tin

19/08/2015 12:00 - 1331 lượt xem

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết sẽ thu thập thêm các thông tin liên quan đến đề nghị khởi kiện chống bán phá giá đùi gà Mỹ vào Việt Nam của các DN.

Trước việc Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công Thương đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà Mỹ nhập khẩu vào VN. Thông tin mới nhất cho biết, các Bộ ngành đang thu thập các số liệu phục vụ việc thẩm tra nhưng vẫn phải chờ số liệu chính thức mới có thể đánh giá về kiến nghị khởi kiện gà Mỹ.

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đến thời điểm này phía Hiệp hội Chăn nuôi Bình Phước cũng chưa chính thức nộp hồ sơ khởi kiện, cũng chưa thuê luật sư bảo vệ. Nếu chính thức có đơn khởi kiện thì sau 15 ngày cơ quan quản lý sẽ ra thông báo về việc khởi kiện và sau 30 ngày sẽ ra quyết định có điều tra hay không? Các chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chống bán phá giá, thời điểm tiến hành vụ kiện hoàn toàn phụ thuộc vào việc Hiệp hội và DN nộp đơn, cho dù việc kiện chống bán phá giá của các DN VN trước các sản phẩm nhập khẩu từ các nước nói chung và từ Mỹ nói riêng tuy còn khá mới mẻ với các DN VN, song đây là điều bình thường trong thương mại quốc tế. Thậm chí, vị đại diện Cục quản lý cạnh tranh còn khẳng định: “Chúng tôi rất khuyến khích người dân, DN phát hiện thấy mặt hàng nhập khẩu nào có giá rẻ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì lên tiếng. Bảo vệ quyền lợi chính đáng là tốt, còn cơ quan quản lý chỉ có thể công bố khi có thông tin điều tra rõ ràng”.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dung – Trưởng phòng Phòng vệ Thương mại, Trung tâm WTO VCCI, với một vụ kiện chống bán phá giá, trong đơn kiện, nguyên đơn cần đưa ra được những thông tin và bằng chứng để chứng minh (i) hàng nhập khẩu có hiện tượng bán phá giá và (ii) gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa, ví dụ các thông tin về lượng xuất khẩu hay giá xuất khẩu để chứng minh, những thống kê về các tác động từ hành vi bán phá giá của hàng nhập khẩu đối với ngành sản xuất nội điạ (việc làm, doanh thu, thị phần…); (iii) có mối quan hệ nhân quả giữa hàng nhập khẩu bán phá giá và thiệt hại nói trên. Chỉ khi các thông tin sơ bộ này đủ thuyết phục thì mới có hi vọng cơ quan có thẩm quyền chấp nhận khởi xướng điều tra chống bán phá giá. Và chỉ khi đó vụ việc mới có thể bắt đầu.

Có thể, việc kiện chống bán phá giá sẽ khiến các DN, Hiệp hội DN mất một khoản phí khá lớn, song đây là điều cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các DN nội địa trước các mặt hàng trong nước bị gây khó khi các sản phẩm ngoại nhập bán với giá thấp hơn thị trường trong nước. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng các chi phí thuê Luật sư, tư vấn… sẽ không thấm vào đâu so với những thiệt hại nếu bị bán phá giá. Theo các chuyên gia, để tiến hành khởi kiện thì các căn cứ phải từ thực tiễn, còn dựa vào suy đoán chủ quan hay đồn đoán sẽ khó thành công. Điều tra với DN thì nước nào cũng giống nhau. Nếu họ XK các phẩm sang thị trường VN mà giá thấp hơn giá bán ở nước họ thì DN hoàn toàn có thể khởi kiện.

Cuối cùng, việc bảo vệ các ngành hàng sản xuất trong nước trước sự lấn lướt, thậm chí là bán giá thấp hơn của các DN nước ngoài là trách nhiệm của các cơ quan điều tra, đó là cơ quan nhà nước. Người dân, DN chỉ “lo” các thủ tục ban đầu khi kiến nghị khởi kiện, “gánh nặng” còn lại là ở cơ quan điều tra.Vì chỉ có cơ quan điều tra khi có quyết định điều tra mới lấy được chi tiết các hợp đồng, hóa đơn của các bên liên quan để phục vụ cho việc điều tra.Nhưng dù sao, cũng không hẳn cứ thấy giá thấp, gây khó khăn cho DN trong nước là có thể khởi kiện được bởi phải nghiên cứu kỹ và so sánh giá bán của sản phẩm đó ở VN với sản phẩm đó ở nước sở tại nếu thấp hơn mới đủ điều kiện khởi kiện. Chẳng hạn như vụ đùi gà Mỹ hiện nay cần phải tìm hiểu xem DN Mỹ bán đùi gà tại Mỹ với giá bao nhiêu, có cao hơn 20.000 đồng/kg không trong khi cũng đùi gà ấy bán sang VN chỉ có 20.000 đồng/kg.

Thực ra, đây là bài học kinh nghiệm rất lớn để các DN Việt có cơ hội va chạm khi tham gia XK hàng hóa ra nước ngoài. Việc kiện DN Mỹ hay bất kỳ DN quốc gia nào để bảo vệ quyền và lợi ích đáng của mình là điều các DN Việt cần mạnh dạn hơn nữa. Điều quan trọng là các DN cần chuẩn bị kỹ càng các số liệu, bằng chứng…
Ngày 16/08/2015
Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm