Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài: Cơ hội = thách thức

28/04/2016 12:00 - 2306 lượt xem

Xâm nhập vào hệ thống phân phối nước ngoài, hàng Việt có cơ hội quảng bá, khẳng định thương hiệu và gia tăng xuất khẩu… Tuy nhiên, đây là vấn đề không đơn giản bởi tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, môi trường, xuất xứ… ngày càng khắt khe hơn.

Quy chuẩn chặt chẽ

Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, phần lớn các mặt hàng xuất khẩu đều được giảm thuế và giảm rất sâu, nhiều mặt hàng về 0%. Đó là một thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) Việt có thêm cơ hội để xuất khẩu hàng hóa và đặt chân vào các siêu thị ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, yêu cầu của các quốc gia rất nghiêm ngặt đối với vấn đề xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tại buổi tọa đàm “Hàng Việt tìm đường vào hệ thống phân phối nước ngoài” diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Jacques Fourvel - Cố vấn Tập đoàn Casino (Pháp) - chia sẻ: Tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, môi trường của các nước thuộc Liên minh châu Âu ngày càng khắt khe hơn. Vì vậy, các nhà cung cấp của Việt Nam cần am hiểu cặn kẽ pháp luật, phải nắm thật rõ quy chuẩn hàng hóa… khi xuất hàng vào thị trường châu Âu.

Dù vậy, ông Jacques Fourvel cũng cho rằng, nếu DN Việt đưa được hàng hóa sang thị trường châu Âu thì cơ hội mở rộng sang các thị trường khác rất lớn. “Để có thể đáp ứng được những yêu cầu đó, yếu tố chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ sẽ là then chốt” - ông Jacques Fourvel nhấn mạnh.

Là DN đã có sản phẩm tham gia vào hệ thống phân phối tại một số nước trên thị trường quốc tế, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Mỹ nghệ Thăng Long - thông tin: “Hàng hóa muốn vào được hệ thống phân phối ở nước ngoài đều phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể (dư lượng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật…”. Bên cạnh đó, giá cả phải rất cạnh tranh. Do vậy, DN Việt Nam cần luôn cải tiến mẫu mã sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng nước ngoài, đặc biệt là phải đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Đẩy mạnh kết nối

Thời gian qua, mặc dù cơ quan quản lý cũng đã nỗ lực trong việc hỗ trợ DN về mặt chính sách, cơ chế… song việc xuất khẩu hàng Việt qua kênh siêu  thị nước ngoài vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Một số siêu thị lớn như Big C, Metro đã thực hiện xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới thông qua hệ thống phân phối của mình trên khắp thế giới.

Big C xuất khẩu khoảng 1.000 containers hàng Việt/năm với các mặt hàng: Dệt may, nông sản, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ… sang châu Âu, châu Mỹ… trị giá hàng chục triệu USD.

Đối với nhiều DN xuất khẩu Việt Nam, việc đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài với thương hiệu của riêng mình vẫn còn khá xa xỉ. Để giải bài toán này, theo ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), cùng với sự nỗ lực của bản thân DN trong việc phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của hệ thống phân phối nước ngoài… cần có sự hỗ trợ của nhà nước về hành lang chính sách, cơ chế. Bên cạnh đó, DN trong nước cần hợp tác với lực lượng  người Việt ở nước ngoài.

Tại buổi tọa đàm, ý kiến của các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, muốn hàng hóa Việt Nam tiếp cận được siêu thị nước ngoài, ngoài việc đảm bảo về chất lượng hàng hóa, các nhà quản lý cũng như cộng đồng DN phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối với hệ thống phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất, phát triển mẫu mã sản phẩm; xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp.
 
Nguồn: Báo điện tử Công thương
Quảng cáo sản phẩm