EU áp thuế CBPG sản phẩm gang nhập khẩu từ Trung Quốc

02/02/2018 12:00 - 2018 lượt xem

Liên minh Châu Âu (EU) vừa quyết định đánh thuế lên một số sản phẩm gang nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm trừng phạt hành động bán phá giá của các nhà sản xuất nước này.

Vào tháng 12/2016, Ủy ban Châu Âu (EC) tiến hành điều tra sau khiếu nại của 7 nhà sản xuất EU, trong đó có hai công ty con của tập đoàn Saint Gobain (Pháp), về việc nhập khẩu các sản phẩm làm từ gang graphite dạng tấm (gang xám) và gang graphite cầu (gang dẻo). Các sản phẩm này thuộc nhiều chủng loại, trong đó có tấm sàn grating, ống dẫn và nắp hố ga.

Trong một biên bản chính thức ngày 30/1, EU cho biết quyết định áp thuế suất trong khoảng 15,5 – 38,1% lên các sản phẩm gang của nhà sản xuất Trung Quốc. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/1 và duy trì trong 5 năm. Mức thuế này thấp hơn mức thuế bổ sung vào khoảng 25,3 – 42,8% mà EU áp dụng hồi tháng 8/2017.

Vụ việc này có thể dẫn đến cuộc chiến pháp lý khi Trung Quốc phản đối rằng nước này không nên bị đối xử như một nền kinh tế phi thị trường từ tháng 12/2016.

Tình trạng kinh tế phi thị trường của một nước cho phép giá bán sản phẩm của nước này được đối chiếu với sản phẩm của một nước “thay thế”, nơi quy tắc kinh tế thị trường được áp dụng. Trong trường hợp này, Ấn Độ được được làm nước thay thế.

Cùng thời điểm trên, EU quyết định kết thúc điều tra sản phẩm gang nhập khẩu từ Ấn Độ khi kết quả cho thấy nước này không bán phá giá.

Nguồn: vietnambiz.vn

Quảng cáo sản phẩm