EU cảnh báo sẽ mạnh tay với sản phẩm thép TQ giá rẻ

14/04/2016 12:00 - 1042 lượt xem

Báo mạng Sohu (Trung Quốc) đưa tin ngày 13-4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Junker cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng áp đặt các biện pháp mạnh tay nếu phát hiện dấu hiệu bán phá giá thép của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, ông Junker khẳng định EC đang điều tra khả năng các nhà sản xuất thép Trung Quốc bán phá giá các sản phẩm thép tại thị trường châu Âu và sẽ có các biện pháp trừng phạt trong trường hợp cần thiết.

Trước đó vào tháng 2-2016, EC đã mở 3 cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và đánh thuế chống bán phá giá đối với 2 sản phẩm thép khác.

Mặc dù thừa nhận ngành công nghiệp thép châu Âu đang tồn tại nhiều vấn đề nhưng Chủ tịch Junker cho rằng với lượng lao động hơn 360.000 người, đây vẫn là ngành công nghiệp công nghệ cao cần được đầu tư và bảo vệ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp thép tại Anh đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng sau khi vào ngày 11-4, tập đoàn thép Tata (Ấn Độ) thông báo bán lại toàn bộ chi nhánh tại Anh sau gần một thập kỷ hoạt động tại đây, với giá tượng trưng 1 bảng Anh, để rút khỏi Anh. Các lý do được nêu ra chủ yếu là do thép Trung Quốc bán giá rẻ, giá thành sản xuất cao, nhu cầu tiêu thụ thấp. Nhiều người dân Anh cho rằng những khó khăn trong ngành công nghiệp thép là hậu quả của các chính sách kém hiệu quả từ EU, đe dọa trực tiếp đến việc làm của 10.000 lao động Anh và điều này đang được lấy làm lý do để vận động bỏ phiếu ủng hộ đưa Anh rời khỏi EU.

Vào ngày 31-3, các nhà sản xuất thép châu Âu từng kêu gọi EU tăng mạnh thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc. Theo các nhà sản xuất thép châu Âu, EU vẫn chưa có hành động hiệu quả để ngăn chặn các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu sang châu Âu lượng thép dư thừa trong nước với giá dưới mức giá sản xuất. Hiệp hội thép châu Âu (ESA), tổ chức sản xuất thép lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, cho rằng giờ là lúc châu Âu phải hành động.

Các nhà sản xuất thép châu Âu cũng cảnh báo nếu EU công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường, dẫn đến cho phép nhập khẩu nhiều hơn, có thể đe dọa đến việc làm của gần như toàn bộ 360.000 lao động trong ngành thép của EU. Dù suy giảm nhiều năm qua, ngành thép châu Âu vẫn chiếm 11% tổng sản lượng thép của thế giới.
 
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
 
Quảng cáo sản phẩm