EU cảnh cáo thẻ vàng IUU đối với Hải sản Việt Nam

01/11/2017 12:00 - 1359 lượt xem

Ngày 23/10/2017, Ủy ban Châu Âu đã có thông cáo báo chí đăng trên website chính thức của EU: europa.eu về việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với Việt Nam vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp. Thời gian EU áp dụng là trong 06 tháng.

Đến tháng 4/2018, EU sẽ sang đánh giá lại về các nỗ lực và cải thiện của Việt Nam về chống khai thác IUU. Nếu các biện pháp khắc phục của Việt Nam là tích cực đáng kể thì sẽ được xem xét kéo dài tiếp một kỳ 6 tháng “thẻ vàng” làm cơ sở để quay trở lại “thẻ xanh” bình thường; ngược lại, nếu không được đánh giá là tích cực thì sẽ dễ dàng bị xem xét để chuyển xuống “thẻ đỏ” – đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu hải sản sang EU.

Đây là một khó khăn & thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến XK hải sản của Việt Nam, bởi những hệ lụy có thể xảy ra như uy tín và thương hiệu của ngành hải sản Việt Nam bị ảnh hưởng; XK sang thị trường EU bị sụt giảm, đồng thời tác động xấu đến việc XK sang các thị trường khác như Mỹ - nước đang chuẩn bị áp dụng hệ thống kiểm soát thủy sản nhằm chống khai thác IUU từ 01/01/2018; trong thời gian bị thẻ vàng 100% lô hàng hải sản XK sang EU sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác làm mất thời gian và chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp XK, ảnh hưởng không nhỏ đến cả sinh kế của ngư dân trên biển. Và đặc biệt, Hiệp hội và các doanh nghiệp cũng đặc biệt có quan ngại việc “thẻ vàng IUU” có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực của Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU sắp tới.

Nhận thức rõ sự cần thiết tuân thủ các quy định IUU của EU cũng như quyết tâm chống các hoạt động khai thác IUU, trong tháng 9/2017, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng các DN chế biến và XK hải sản đã thống nhất và quyết tâm thực hiện Chương trình hành động "Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU" với sự tham gia cam kết của gần 80 nhà máy (tính đến 25/10/2017). Hiệp hội và cộng đồng các DN hải sản đã xây dựng Quy chế & kế hoạch hoạt động, khẳng định và cam kết chung tay với Nhà nước cùng các đơn vị liên quan thực hiện chương trình hành động quốc gia chống khai thác IUU.

Thông báo của EU được trích dẫn trong link 

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm WTO và Hội nhập

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Tel: 024 35771458; Fax: 024 35771459;

Email: banthuky@trungtamwto.vn

 

Quảng cáo sản phẩm