Giá bột cá tăng 11% từ đầu năm nay

01/08/2014 12:00 - 667 lượt xem

(vasep.com.vn) Bột cá là mặt hàng kinh doanh trên toàn cầu, dùng làm thức ăn nuôi tôm, cá hồi và các loài thủy sản khác. Mặc dù bột cá ở Mỹ chủ yếu dùng để nuôi lợn và gà nhưng giá bột cá thế giới vẫn ảnh hưởng tới giá thủy sản ở đây. Nguyên nhân là do 90% thủy sản tiêu thụ ở Mỹ được NK, gần một nửa trong số đó là thủy sản nuôi.

Giá bột cá tăng mạnh từ đầu tháng 6/2014 và dự kiến còn tăng thêm do các nhà khoa học dự đoán có thể xảy ra hiện tượng El Niño.

Bột cá ở Mỹ được làm từ 2 nguồn chính: cá mòi dầu nguyên con và phụ phẩm từ cá minh thái Alaska. Tổng sản lượng bột cá của Mỹ đạt gần 340.000 tấn/năm, khiến Mỹ trở thành nhà sản xuất bột cá lớn thứ 5 trên thế giới. Gần 250.000 tấn được cung cấp cho thị trường nội địa, số còn lại được XK, khiến Mỹ là nhà XK bột cá lớn thứ 4 thế giới. Bột cá được giao dịch trên toàn thế giới nên các vấn đề ảnh hưởng tới một nước sản xuất lớn cũng có thể ảnh hưởng tới giá cả của các nhà sản xuất khác.

Peru là nước sản xuất và XK bột cá lớn nhất thế giới, chiếm 25% sản lượng bột cá toàn cầu. Nguyên liệu chính để chế biến bột cá ở Peru là cá cơm. Khai thác cá cơm ở Peru phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến của hiện tượng El Niño trong khi dòng biển lạnh giàu nguồn dinh dưỡng bên ngoài bờ biển Nam Mỹ bị cản trở. Điều này làm giảm lượng thức ăn của cá cơm khiến giảm số lượng và sản lượng khai thác cá.

Từ tháng 4/2014, nước ở biển Peru ấm dần khiến các nhà khoa học dự báo El Niño có thể xảy ra vào thời điểm gần cuối năm nay. Do nước biển ấm hơn nên các nhà chức trách Peru cho phép bắt đầu sớm hơn vụ khai thác đầu tiên của năm nay nhằm tăng sản lượng. Mặc dù vậy, sản lượng khai thác vẫn thấp. Sản lượng khai thác cá cơm Peru thấp cũng làm giảm sản lượng bột cá và giá mặt hàng này tăng. Do chi phí cho thức ăn nuôi thủy sản thường chiếm cao nhất trong các chi phí đầu vào nên giá bột cá cao có thể làm tăng giá thủy sản nuôi.

Tuy nhiên, vài tuần gần đây, nước biển lạnh hơn làm giảm khả năng xảy ra El Niño và giảm ảnh hưởng tới ngành thực phẩm thế giới.

Nguồn: Spend Matters
Quảng cáo sản phẩm