Gia hạn số đăng kí xuất khẩu nông sản vào Mỹ

22/01/2015 12:00 - 676 lượt xem

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Mỹ nếu không gia hạn số đăng ký sẽ không được xuất khẩu sang thị trường này.

Theo thông tin từ Registrar Corp, Mỹ - công ty chuyên hỗ trợ đăng ký FDA và tuân thủ các quy định của FDA có văn phòng tại TP HCM, theo quy định của FDA, doanh nghiệp phải đăng ký hoặc gia hạn số đăng ký 2 năm một lần.

Số đăng ký này được hiểu như một "hộ chiếu" để hàng nông sản, thực phẩm thực hiện thủ tục hải quan để vào Mỹ. Số đăng ký là một dãy số gồm 11 chữ số và bắt đầu bằng con số 1.

Registrar Corp đã có thông tin vào ngày 20/1 đến các hiệp hội ngành hàng liên quan đến nông lâm thủy sản nhằm thông qua các hiệp hội này đưa thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp hội viên đang và sẽ xuất khẩu nông lâm thủy sản vào Mỹ.

Trong trường hợp các doanh nghiệp vì một lý do nào đó mà quên đăng ký lại, toàn bộ hàng hóa của doanh nghiệp sẽ không được hải quan Mỹ cấp phép và sẽ bị trả về cũng như phải chịu những chi phí lưu kho trong thời gian hàng ở tại cảng.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), việc FDA đưa ra thông báo nói trên là để nhắc cho các doanh nhiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Mỹ chú ý để đăng ký lại theo quy định.

Ông Giang cho biết, quy định nói trên của FDA đã được đưa ra từ mấy năm trước nên những doanh nghiệp có nhiều năm xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã nắm bắt những quy định này và luôn thực hiện lại việc đăng ký theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp mới xuất khẩu sang thị trường Mỹ, do không có kinh nghiệm nên thường không chú ý đến quy định này, vì thế FDA mới có thông tin để nhắc doanh nghiệp.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, đây là một hoạt động bình thường của FDA. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nếu không chú ý dễ bị bỏ qua nên sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.

Ông Giang cho biết, ngoài việc phải đăng ký lại với FDA để tiếp tục có được số “hộ chiếu” xuất khẩu, các doanh nghiệp thường phải tiếp những đợt thanh kiểm tra đột xuất của FDA và tổ chức này sẽ đến thẳng các doanh nghiệp mà không qua cơ quan quản lý của Việt Nam.

Trong năm 2014, Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu nông thủy sản lớn của Việt Nam. Đáng chú ý là Mỹ hiện là thị trường hàng đầu của mặt hàng điều, mua tới 32,5% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng điều của Việt Nam.

Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam là 2 tỉ USD. Còn với mặt hàng thủy sản, Mỹ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm gần 22% tổng giá trị xuất khẩu, trong tổng số gần 8 tỉ USD về xuất khẩu thủy sản./.

Nguồn: TBKTSG
Quảng cáo sản phẩm