Khẩn thiết có biện pháp phòng vệ trước hàng hóa nhập khẩu

12/05/2009 12:00 - 1040 lượt xem

Ngày 5/5, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn thu, thoái thu thuế tự vệ nhằm bảo vệ hàng hóa trong nước trước sức ép cạnh tranh từ hàng ngoại nhập.
 

Theo Bộ Công Thương, gần đây một số đơn vị, doanh nghiệp gửi văn bản, hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp tự vệ để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh gay gắt của hàng hóa nhập khẩu. Vừa qua, một số loại hàng hóa được nhập khẩu mạnh từ nước ngoài đã được hưởng một số chính sách ưu đãi của nước sở tại như giảm thuế, miễn thuế... Vì thế, tình trạng này gây khó khăn lớn, chiếm lĩnh thị phần của hàng hóa Việt Nam cho dù về chủng loại, chất lượng, giá cả thì hàng Việt Nam không thua kém.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho rằng, theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm điều tra và có thể áp dụng biện pháp tạm thời nếu tình hình khẩn cấp. Nếu việc nhập khẩu một mặt hàng nào đó tăng đột biến gây thiệt hại hoặc đe dọa đến ngành sản xuất mặt hàng đó trong nước, theo quy định, Bộ Công Thương sẽ được áp dụng các biện pháp đề nghị tăng thuế nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch, cấp phép nhập khẩu, phụ thu...

Để có thể triển khai công tác điều tra, áp dụng các biện pháp tự vệ kịp thời, có hiệu quả, tạo sự rõ ràng trong quyền lợi và trách nhiệm các ngành sản xuất, các nhà nhập khẩu trong nước và các nhà xuất khẩu hàng của nước ngoài, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nhanh chóng có văn bản hướng dẫn việc thu, nộp và hoàn trả thuế tự vệ.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm