Liên minh Châu Âu EU thông qua quy định mới về chống bán phá giá và chống trợ cấp

08/12/2017 12:00 - 1876 lượt xem

Theo Thông cáo báo chí của Hội đồng Châu Âu (Council of the EU) ngày 04 tháng 12 năm 2017 vừa qua, Hội đồng Châu Âu đã thông qua Luật sửa đổi liên quan đến chống bán phá giá và chống trợ cấp. Trước đó ngày 15 tháng 11 năm 2017, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Luật sửa đổi. Dự kiến Luật sửa đổi sẽ được ký kết ngày 13 tháng 12 năm 2017 và đăng Công báo vào ngày 19 tháng 12 năm 2017.
         
Luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20 tháng 12 năm 2017 nhằm điều chỉnh trước bối cảnh mới liên quan đến những quốc gia trước đây được xem là nền kinh tế phi thị trường.

Những thay đổi về pháp luật chống bán phá giá, chống trợ cấp của EU gồm có : 

(1) Đối với vấn đề chống bán phá giá, quy định thay đổi phương pháp mới để tính toán biên độ phá giá đối với hàng nhập khẩu từ các nước thứ ba trong trường hợp có sự “bóp méo” thị trường đáng kể hoặc có sự ảnh hưởng rộng rãi của nhà nước đối với nền kinh tế. Theo quy định cũ, EU quy định cụ thể danh sách những nước bị coi là nền kinh tế phi thị trường, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. Đối với những nước thuộc danh sách này, khi điều tra tính toán biên độ bán phá giá EU có quyền dùng phương pháp tính toán phi thị trường (như sử dụng nước thay thế để xác định giá thông thường). Tuy nhiên, theo quy định mới sửa đổi, EU không còn quy định danh sách những nước bị coi là phi thị trường, thay vào đó EU quy định cơ quan điều tra (Ủy ban Châu Âu) có nghĩa vụ chứng minh nước đang bị điều tra (không phân biệt thị trường hay phi thị trường) có sự bóp méo đáng kể bởi sự can thiệp của nhà nước thì được quyền sử dụng phương pháp tính toán cũ.

Ủy ban Châu Âu sẽ dự thảo các Báo cáo về nước hoặc ngành kinh tế trong đó có sự bóp méo do can thiệp của Nhà nước. Các doanh nghiệp nguyên đơn khi nộp đơn yêu cầu điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá có quyền sử dụng các Báo cáo này để làm bằng chứng vụ việc.

(2) Đối với vấn đề chống trợ cấp, quy định pháp lý mới này cũng bao gồm những thay đổi nhằm củng cố pháp luật chống trợ cấp của EU cho các vụ việc điều tra chống trợ cấp tương lai, bất kỳ khoản trợ cấp mới nào bị phát hiện trong quá trình điều tra đều có thể được tiến hành điều tra và đưa vào kết luận áp thuế cuối cùng.

Các quy định mới sẽ áp dụng cho các vụ việc điều tra được khởi xướng sau khi Luật mới này bắt đầu có hiệu lực. Luật này cũng đảm bảo một giai đoạn chuyển tiếp trong đó tất cả các biện pháp chống bán phá giá hiện đang được áp dụng cũng như các cuộc điều tra đang diễn ra sẽ vẫn tuân theo pháp luật.

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Tải tài liệu
2017120816283619thong-cao-bao-chi-hoi-dong-chau-au-ve-luat-moipdf
Quảng cáo sản phẩm