Lượng vốn FDI đầu tư vào Trung Quốc giảm trong 10 tháng qua

19/11/2014 12:00 - 717 lượt xem

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/11, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào nước này chỉ đạt 95,9 tỷ USD trong 10 tháng qua, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này đã củng cố những lo ngại của nhà đầu tư về nhịp độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Tính riêng trong tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã thu hút được 8,5 tỷ USD vốn FDI, tăng 1,3% so với năm 2013, song thấp hơn mức tăng 1,9% ghi nhận trong tháng tháng đó. Báo cáo trên không tính tới FDI trong lĩnh vực tài chính.

Vốn đầu tư đổ vào Trung Quốc là một thước đo quan trọng để đánh giá “sức khỏe” của nền kinh tế toàn cầu và cũng là một chỉ số cho thấy xu hướng dịch chuyển của các dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế.

Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc thu hút 53,1 tỷ USD vốn FDI trong vòng 10 tháng qua, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước đó và vượt hẳn con số 32,5 tỷ USD vốn FDI đổ vào vào ngành công nghiệp chế tạo của nước này (giảm 15,1%).

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10 năm nay, trong số 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Trung Quốc, FDI từ Hàn Quốc và nước Anh tăng lần lượt 26,4% và 32,4% so với cùng kỳ. Ngược lại, vốn FDI từ Nhật Bản vào Trung Quốc giảm 42,9%, trong khi FDI của Mỹ vào nước này giảm 23,8%.

Thêm vào đó, khi nền kinh tế có dấu hiệu giảm tốc, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc muốn đầu tư ra nước ngoài để cắt giảm chi phí và tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Theo báo cáo trên, lượng vốn đầu tư Trung Quốc rót ra nước ngoài (không tính lĩnh vực tài chính) trong 10 tháng qua đã tăng 17,8%, lên 81,9 tỷ USD.

Mặc dù có tốc độ tăng FDI hàng tháng khiêm tốn, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ kỳ vọng FDI đầu tư vào nước này sẽ đạt mức kỷ lục là 120 tỷ USD trong năm nay, trừ khi có sự thay đổi mạnh trong dòng vốn toàn cầu.

Tuy nhiên, vốn FDI vào Trung Quốc vẫn chỉ đóng vai trò tương đối nhỏ trong dòng vốn tổng thể của nước này, khi so sánh với kim ngạch xuất khẩu vào khoảng 2.000 tỷ USD trong năm 2013./.

Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm