Miếng ăn chỉ ngon khi an toàn

28/12/2015 12:00 - 956 lượt xem

TT - Hội nhập không thể đem những con heo bệnh, dư chất tạo nạc, bị bơm nước để “đấu” với thịt ngoại đông lạnh đang chờ đợi ngày một rẻ hơn nhờ hàng rào thuế quan được dỡ bỏ theo các cam kết FTA.

Những chú heo, chú bò vui vẻ được thư giãn tối đa, không bị stress trước khi vào lò mổ là cách mà những nhà xuất khẩu thịt châu Âu chọn để truyền thông cho chiến dịch hỗ trợ các nhà xuất khẩu thịt khi đi ra thị trường các nước, trong đó có VN, từ nhiều năm nay. Đàn gia súc này được đối xử như thế nào?

Trước tiên, chúng phải đảm bảo được chọn từ những con giống tốt nhất, các nhà máy sản xuất châu Âu áp dụng rất chặt chẽ chính sách về phúc lợi động vật. Những tiêu chuẩn về địa điểm chăn nuôi, thức ăn, điều kiện vận chuyển phải được tôn trọng.

Trong đó, cam kết đầu tiên là nhà sản xuất phải đối xử với gia súc một cách nhân đạo, giảm những căng thẳng, đau đớn cho gia súc trước khi đưa vào lò giết mổ.

Bởi đơn giản, theo bà Justyna Niemczuk - chuyên gia thị trường thịt châu Âu, vì thịt của con heo hay con bò sẽ trở nên an toàn, ngon và ít tiết độc tố cho người sử dụng khi chúng vui vẻ trước khi vào lò mổ.

Nhiều người sẽ tự hỏi: động vật cũng cần phúc lợi? Trong hội nhập, đây được xem như một hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường nội địa của các nước.

Phúc lợi động vật được hiểu nôm na là việc đối xử tốt với động vật để con vật có trạng thái tốt nhất về mặt thể chất, tinh thần, tránh những đau đớn không đáng có. Cho dù đó là con vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất, thú cưng, hay động vật hoang dã bị nuôi nhốt.

Thời gian gần đây, thông tin tết này người dân được ăn thịt sạch VietGap hay các sở ban ngành đang tích cực giới thiệu những chuỗi sản xuất khép kín an toàn hòng lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Nhưng như vậy đã có thể lấy được niềm tin của bà nội trợ hay chưa, khi mà thỉnh thoảng họ hết đi từ cảm giác rùng mình đến kinh hãi khi biết thông tin những con heo bị bơm nước trước khi vào lò giết mổ, heo bị tiêm thuốc an thần, heo chứa chất tạo nạc cao gấp nhiều lần cho phép, rồi những con heo bị giết mổ trong điều kiện hết sức dơ bẩn, gần nhà vệ sinh, trên nền nhà nhầy nhụa nước...?

Chưa vào hội nhập, ngành chăn nuôi VN đã lộ ra những yếu kém mà ai cũng biết từ lâu như kiểm soát dịch bệnh kém, ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm yếu, liên kết lỏng lẻo dẫn tới năng suất thấp...

Ngành chăn nuôi VN đã gặp nhiều khó khăn do không cạnh tranh được với các tập đoàn nước ngoài, chưa kể một lượng thịt nhập khẩu đang tràn vào VN với giá rẻ bèo.

Nhưng hình ảnh ở những lò mổ heo lậu nhếch nhác vừa qua mới thật sự là cú “loại bỏ” cuối cùng của người tiêu dùng VN với thịt nội, lấn át hết những lò mổ hiện đại, cả tỉ đồng đầu tư của nhiều thương nhân Việt.

Hội nhập không thể đem những con heo bệnh, dư chất tạo nạc, bị bơm nước để “đấu” với thịt ngoại đông lạnh đang chờ đợi ngày một rẻ hơn nhờ hàng rào thuế quan được dỡ bỏ theo các cam kết FTA.

Đã có nhiều người tiêu dùng nhận xét: thịt bò VN có vị thơm, béo, mềm gấp nhiều lần thịt bò ngoại nhưng rồi vẫn phải chọn mua bò nhập. Hay miếng thịt heo đông lạnh đi nửa vòng trái đất kia làm sao đọ được với thịt heo nóng, tươi rói ở đầu chợ. Nhưng miếng ăn chỉ ngon khi nó đem lại cảm giác an toàn.
Nguồn: Tuổi trẻ Online
Quảng cáo sản phẩm