Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm muối và giấy từ Trung Quốc

16/03/2010 12:00 - 1111 lượt xem

Bộ thương mại Mỹ cho biết cơ quan này sẽ áp thuế sơ bộ đối với sản phầm muối kali phốt phát và giấy nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái được dự đoán có thể sẽ làm gia tăng tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia này.

Theo kết quả các vụ điều tra chống trợ cấp đối với hai mặt hàng nói trên, sản phầm muối kali phốt phát và giấy nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế suất lần lượt là 109% và 13%. Muối kali được sử dụng trong các sản phẩm vệ sinh công nghiệp, phân bón và phụ gia thực phẩm trong khi giấy bìa sử dụng trong in ấn các báo cáo hàng năm của doanh nghiệp, các tạp chí hay catalogue thời thượng.

Trong một thông cáo khác  Bộ thương mại Mỹ cho biết cơ quan nay đã có “kết luận sơ bộ” rằng các nhà sản xuất và xuất khẩu hai sản phẩm này của Trung Quốc đã nhận được những khoản trợ cấp tương đương với mức thuế suất bị áp dụng.

Thông cáo này cũng cho biết "sau khi có kết quả điều tra sơ bộ, Bộ thương mại Mỹ sẽ hướng dẫn Cục Biên mậu và Hải quan thu các khoản đặc cọc hoặc ký quỹ dựa trên các mức thuế suất sơ bộ.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, trong giai đoạn 2006-2008, khối lượng muối kali phốt phát nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng 228% về số lượng và đạt kim ngạch 16.4 triệu đôla.

Bộ thương mại Mỹ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 5 năm 2010. Cơ quan này cũng cho biết sẽ áp thuế sơ bộ 17.48% đối với một số sản phẩm giấy bìa xuất xứ từ Indonesia liên quan đến những khoản trợ cấp chính phủ tương tự.

Chỉ tính riêng trong năm 2008, kim ngạch nhập khẩu giấy bìa từ Trung Quốc và Indonesia đã lên tới 228.7 triệu USD và 44.3 triệu USD. Phán quyết chính thức của vụ điều tra đối với mặt hàng giấy bìa sẽ được công bố trong tháng 7.

Vụ kiện mới này được khởi xướng sau quyết định gần đây của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, một cơ quan liên bang độc lập, về việc áp thuế trừng phạt đối với mặt hàng ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc với cáo buộc sản phẩm này nhận được trợ cấp. Động thái này đã bị Chính phủ Trung Quốc lên án như một hành vi của chủ nghĩa bảo hộ.

Các nhà kinh tế cảnh báo, các động thái bảo hộ của chính quyền tổng thống Obama sẽ ảnh hướng xấu đến quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

03/03/2010

Nguồn: www.chinadaily.com.cn

Quảng cáo sản phẩm