Mỹ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với ống đồng của Trung Quốc

11/05/2010 12:00 - 1080 lượt xem

Hôm 6/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, Bộ đã thiết lập các biện pháp chống bán phá giá sơ bộ đối với hàng nhập khẩu là các sản phẩm ống đồng đúc nguyên chất từ Trung Quốc và Mexico.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các biện pháp sơ bộ này đã khẳng định rằng, các nhà sản xuất/ xuất khẩu Trung Quốc và Mexico đã bán các sản phẩm ống đồng tại Mỹ với các mức thuế chống bán phá giá (AD) lần lượt từ 10,26% đến 60,50% và 29,52% đến 32,27%.

Có khoảng 9 nhà xuất khẩu Trung Quốc đủ điều kiện áp dụng mức thuế AD từ 10,26 đến 34,48%, trong khi tất cả các nhà xuất khẩu khác của Trung Quốc phải chịu mức AD ban đầu là 60,50%, hãng thông tấn Mỹ đưa tin.

Theo kết quả sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ sẽ chỉ đạo Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ nhằm thu thập tiền gửi bằng tiền mặt hoặc trái phiếu dựa trên các mức giá sơ bộ.

Năm 2009, nhập khẩu các sản phẩm ống đồng từ Trung Quốc và Mexico được ước tính lần lượt 130,3 triệu USD và 233 triệu USD, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ thực hiện quyết định cuối cùng vào tháng 9/2010.

Nếu Bộ Thương mại Mỹ và Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đưa ra quyết định chắc chắn cuối cùng khẳng định hàng nhập khẩu là các sản phẩm ống đồng từ Trung Quốc và Mexico gây tổn hại về vật chất tới ngành công nghiệp Mỹ thì khi đó, Bộ Thương mại sẽ công bố lệnh chống bán phá giá.

Các nhà kinh tế cảnh báo, động thái bảo hộ của chính quyền Obama cuối cùng cũng sẽ chỉ làm tổn hại tới mối quan hệ thương mại Trung – Mỹ, mối quan hệ đang dần trở nên quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sự khởi đầu của cuộc suy thoái toàn cầu dường như làm gia tăng các tranh chấp thương mại trên toàn thế giới.

Cơ sở dữ liệu chống bán phá giá toàn cầu do Ngân hàng thế giới tài trợ được giáo sư kinh tế Chad P. Bown thuộc Đại học Brandeis (Mỹ) lập ra cho thấy, trên thế giới, các yêu cầu bảo hộ từ hàng hóa nhập khẩu trong nửa đầu năm 2009 đã tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2008 và Trung Quốc đã trở thành mục tiêu chính của chủ nghĩa bảo hộ này.

Nguồn: Báo công thương điện tử
 
(Ghi chú: Tiêu đề của bài viết này đã được biên tập lại)
 
Quảng cáo sản phẩm