Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra lên gần gấp ba

19/05/2014 02:49 - 927 lượt xem

Theo Hiệp hội chế biếnvà xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kếtquả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 (POR 9)theo hướng điều chỉnh lại mức thuế, tăng 2,8 lần so với mức công bố hồi tháng9-2013.

Cụ thể, công ty bị đơn bắt buộc là Vĩnh Hoàn Corp được hưởngthuế suất bằng 0%, trong khi các công ty là bị đơn tự nguyện lại chịu mức thuếlà 1,2 đô la Mỹ/kg, cao gấp ba lần mức thuế 0,42 đô la Mỹ/kg mà các công ty nàyphải đóng theo quyết định được DOC đưa ra tháng 9 năm ngoái. 

Hiện có 25 doanh nghiệp Việt Nam phải chịu mức thuế 1,2 đôla Mỹ/kg như vậy trong đó Công ty Hùng Vương vẫn giữ nguyên mức thuế là 1,2 đôla Mỹ/kg. Còn những doanh nghiệp không nộp đơn thì chịu mức thuế 2,11 đô la Mỹ/kg.

Lý do được DOC đưa ra là do sai sót trong quá trình tínhtoán đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 giai đoạn từ1-8-2011 đến 31-7-2012 (POR 9) đối với sản phẩm phi lê cá tra đông lạnh nhập khẩutừ Việt Nam. Do đó, sau khi tính toán lại, mức thuế mà các doanh nghiệp chịu cósự thay đổi.

Lần trước, khi DOC đưa ra phán quyết sơ bộ, Vasep đã lên tiếngphản đối DOC là không công bằng cho Việt Nam vì lấy Indonesia làm quốc gia thaythế cho việc tính giá cá tra của Việt Nam để nâng mức trong quyết định sơ bộ lầnnày là vô lý. Lần này, Vasep cũng không đồng tình với DOC về việc điều chỉnh mứcthuế theo hướng tăng lên như đề cập ở trên.

Theo Vasep, các kỳ xem xét hành chính trước đây, DOC luôn chọnBangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cátra Việt Nam. Bangladesh là nước sản xuất cá tra “hypophthalmus” thương phẩm vànuôi trong ao như Việt Nam, chi phí sản xuất và doanh thu của người nuôi cá traở Việt Nam và Bangladesh là tương đương nhau.

Vào cuối tháng 9-2013, DOC đưa ra mức thuế bán phá giá philecá tra của các doanh nghiệp Việt Nam, trong quyết định sơ bộ của POR9 cho côngty bị đơn bắt buộc là 0,42 đô la Mỹ/kg và 2,15 đô la Mỹ/kg, cho các doanh nghiệpbị đơn tự nguyện là 0,99 đô la Mỹ/kg.

Còn lần trước đó, mức thuế cuối cùng mà DOC công bố kết quảcuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) tronggiai đoạn từ 1-8-2010 đến 31-7-2011 mức chịu thuế thấp nhất của doanh nghiệp là0,19 đô la Mỹ/kg và cao nhất là 2,11 đô la Mỹ/tấn.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở Đồng bằng sôngCửu Long (ĐBSCL), việc thay đổi trên của DOC sẽ giúp Vĩnh Hoàn đẩy mạnh giatăng thị phần xuất khẩu vào Mỹ, trong khi những doanh nghiệp khác ít nhiều sẽtiếp tục bị ảnh hưởng.

Về diễn biến tình hình trong nước, ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủnhiệm HTX nuôi cá tra Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ, cho biết giá cá tranguyên liệu tại ĐBSCL hiện vẫn tiếp tục ổn định ở mức cao.

Cụ thể, cá tra nguyên liệu loại 1 (thịt trắng, trọng lượng0,8-0,9 kg/con) có giá dao động khoảng 25.000-26.000 đồng/kg (tùy vùng); cá tranguyên liệu loại 2 (có chất lượng thịt xấu hơn loại 1) có giá khoảng24.000-24.500 đồng/kg.

Theo ông Hải, với giá bán như trên, sau khi trừ đi các khoảnchi phí đầu tư, người nuôi còn lãi khoảng 2.000-3.000 đồng/kg.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm