Nga sẽ cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ, trái cây từ EU

01/08/2014 12:00 - 713 lượt xem

VOV.VN - Động thái này được đưa ra ngay sau khi Mỹ vàchâu Âu công bố kế hoạch tăng cường trừng phạt Nga.

Cơ quan An toàn Vệ sinh Thực phẩm Nga, Rosselkhoznadzor cóthể cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ và một số loại trái câu châu Âu do có chứachất độc hại, Rosselkhoznadzor cũng sẽ điều tra các nhà cung cấp cho McDonald’sdo nghi ngờ sản phẩm có sử dụng chất kháng sinh. Phía McDonald’s chưa đưa ra lờibình luận nào sau sự việc này.

Dù Nga và Mỹ từ lâu đã có tranh chấp quanh vấn đề thương mạinông sản, động thái này vẫn được coi là một “hành động trả đũa” của Nga. Ngày29/7, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã đồng ý thắt chặt các lệnh trừng phạt lênkinh tế Nga, đặc biệt nhắm vào lĩnh vực năng lượng, quân sự và tài chính.

Theo số liệu của Hội đồng xuất khẩu Trứng và Gia cầm Mỹ, Ngalà thị trường lớn thứ 2, sau Mexico, của thịt gà Mỹ. Mỹ xuất khẩu khoảng 390triệu USD thịt gà cho Nga năm 2013.

“Việc này không có gì ngạc nhiên cả. Nga thường tìm ra cácsai phạm của đối tác khi có căng thẳng chính trị xảy ra”, Mike Cockrell, Giám đốcTài chính Sanderson Farms (Mỹ) cho biết.

Tuần này, Nga sẽ bắt đầu kiểm tra sản phẩm gia cầm nhập khẩutừ Mỹ, sau một đợt bùng phát thực phẩm chứa khuẩn độc salmonella đầu năm nay."Nga thường kiểm tra gia cầm nhập khẩu từ các nước rất kỹ. Nhưng tôi khôngbiết liệu lần này có gì khác so với thông thường hay không", James Sumner,Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Mỹ cho biết.

Ông Sumner cũng cho biết, đến hôm qua, tình hình tại Ukrainevẫn chưa có ảnh hưởng đến thương mại gia cầm giữa hai nước. Mỹ hiện xuất khẩu7% gia cầm sang Nga, giảm mạnh so với 40% hồi thập niên 90. Thời gian gần đây,các công ty Mỹ đã tăng hiện diện tại các thị trường như Angola, Trung Quốc vàIraq. "Chúng tôi không muốn mất thị trường Nga. Nhưng nếu việc đó xảy rathì cũng không thực sự nghiêm trọng", đại diện Công ty thực phẩm SandersonFarms của Mỹ cho biết.

Trong thời gian gần đây, Nga đã hạn chế nhập khẩu các sản phẩmtừ trứng, thịt bò và thịt lợn của Mỹ. Nước này cũng cấm nhập khẩu và bán một sốloại gia cầm đông lạnh của Mỹ sử dụng trong thực phẩm trẻ em.

Nga cũng đang xem xét cấm nhập khẩu một số loại trái cây từmột vài hoặc toàn bộ thành viên EU, Alexei Alekseenko, lãnh đạo tạiRosselkhoznadzo cho biết trên RIA, do cho rằng các loại trái cây này chứa ấutrùng bướm.

Giới phân tích phương Tây cho rằng việc Nga tiến hành cấm nhậpkhẩu sản phẩm từ Mỹ và châu Âu là một hành động bảo hộ thương mại và mang tínhchất “trả đũa”. Các nhà cung cấp cũng cho rằng những lời phàn nàn từ phía Nga vềsản phẩm rất ít, thậm chí là không hợp lý.

Ngoài ra, theo thông tin từ Bloomberg, giới lập pháp Ngađang tiến hành soạn thảo điều khoản luật mới, quy định các công ty kế toán củaMỹ như Deloitte LLP và KPMG LLP không được hoạt động tại Nga./.

Nguồn: VOV

Quảng cáo sản phẩm