Nga và Uỷ ban châu Âu ký bản ghi nhớ đảm bảo an toàn thuỷ sản sang Nga

06/01/2009 12:00 - 1205 lượt xem

Ngày 18/12/2008 tại Brucxen, ông Sergei Dankvert, Cục trưởng Cục Thú y và Kiểm dịch Động Thực vật Nga (Rosselkhoznadzor) và Paola Testori Coggi, Phó Tổng giám đốc Ban Y tế và Bảo vệ Quyền của Người tiêu dùng Uỷ ban Châu Âu đã ký bản ghi nhớ về đảm bảo vệ sinh an toàn thuỷ sản sang Nga.

Bản ghi nhớ này yêu cầu  thuỷ sản từ các tàu cá, doanh nghiệp chế biến thuỷ sản và kho lạnh sẽ phải được Cục Thú y và Kiểm dịch Động Thực vật đồng ý cho phép vào Nga. Những đơn vị này sẽ được đưa vào danh sách để Rosselkhoznadzor phê duyệt theo yêu cầu của cơ quan thú y của nước xuất khẩu đã cam kết tuân thủ yêu cầu vệ sinh dịch tễ của Nga. Các doanh nghiệp được xem xét cho vào danh sách nếu Cục này không có ý kiến phản đối nào trong vòng hai tuần. Danh sách được phép của Roselkhoznadzor sẽ có hiệu lực trong vòng hai tuần, trong thời gian này Roselkhoznadzor sẽ  thông báo cho các trạm thú y tại các cửa khẩu về mọi thay đổi.

Rosselkhoznadzor có quyền thanh tra các doanh nghiệp để đảm bảo cam kết của cơ quan thuộc nước xuất khẩu được thực hiện. Trong trường hợp một doanh nghiệp bị loại ra khỏi danh sách vì không đáp ứng yêu cầu vệ sinh dịch tễ của cơ quan quản lý của Nga thì Cục này được phép xem xét các khả năng cho doanh nghiệp đó vào lại danh sách nếu cơ quan quản lý của nước xuất khẩu đảm bảo sẽ doanh nghiệp đó sẽ không vi phạm và sẽ cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Rosselkhoznadzor, hoặc sau khi chuyên gia của cơ quan này đã tiến hành thanh tra các doanh nghiệp nói trên. Những vấn đề liên quan đến việc chứng nhận doanh nghiệp sẽ được Rosselkhoznadzor xem xét dựa vào đơn của cơ quan thú y tại nước xuất khẩu và các nhà nhập khẩu tại Nga.

Sau khi Bản ghi nhớ này được ký kết,  Nga sẽ chỉ chấp nhận thuỷ sản từ các doanh nghiệp trong danh sách và sẽ được chia lô sau khi được chứng nhận toàn bộ. Sau đó cơ quan của nước xuất khẩu sẽ phải chứng nhận rằng thuỷ sản sang Nga đã hoàn toàn tuân thủ yêu cầu về thú y và vệ sinh của Nga.

Cùng ngày, Cục Thú y và Kiểm dịch Động Thực vật Nga đã ký bản ghi nhớ tương tự với cơ quan đối tác của Bungary, Bỉ, Đan Mạch và Thuỵ Điển.

Nguồn: vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm