Nga-Kazakhstan-Belarus lập liên minh thuế quan

08/07/2010 12:00 - 1251 lượt xem

Liên minh thuế quan giữa Nga, Kazakhstan và Belarus chính thức có hiệu lực sau khi ba nước đã ký Tuyên bố về hiệu lực của Bộ luật thuế quan Liên minh thuế quan ngày 5/7 tại Astana (Kazakhstan).


Phát biểu trước báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng kinh tế Á-Âu diễn ra tại Astana, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Bộ luật thuế quan Liên minh thuế quan bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 đối với Nga và Kazakhstan, và từ ngày 6/7 đối với cả ba nước đã ký Tuyên bố nói trên. Ông nhấn mạnh việc thành lập Liên minh thuế quan là một "việc làm có lợi và có ích."

Về phần mình, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko cũng tuyên bố bất cứ liên minh nào, đặc biệt là liên minh giữa các nước anh em gần gũi, trong đó có Liên minh thuế quan, cũng cần mang lại lợi ích cho người dân.

Cùng ngày, các Tổng thống "bộ tam" Liên minh thuế quan đã đặt ra nhiệm vụ cho các chính phủ ba nước soạn thảo gói văn kiện, gồm các hiệp định cơ sở, về thành lập Không gian kinh tế chung trước ngày 1/1/2011. Gói văn kiện này cần phải có hiệu lực từ ngày 1/1/2012.

Trong khi đó, Tajikistan và Kyrgyzstan cũng đang cân nhắc khả năng gia nhập Liên minh thuế quan. Cả Tổng thống Tajikistan và Tổng thống Kyrgyzstan đều xác nhận điều này, nhấn mạnh việc gia nhập Liên minh thuế quan đang được cân nhắc có tính đến lợi ích của đất nước.


Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm