Nguy cơ ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu

31/12/2015 12:00 - 1167 lượt xem

(TBKTSG Online) - Một quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo thuận lợi cho quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam có nguy cơ bị tác dụng ngược khi không được các bộ, ngành và địa phương kịp thời chỉ đạo.

Quyết định số 52/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam được Thủ tướng ký ban hành ngày 20-10-2015, có hiệu lực từ 1-1-2016.

Tại điều 5 quyết định trên ghi hai yêu cầu sau:

Thứ nhất, thương nhân Việt Nam không có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (dưới đây gọi tắt là thương nhân) được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới. Căn cứ điều kiện hạ tầng kỹ thuật tại khu vực cửa khẩu phụ, lối mở biên giới, ủy ban nhân dân tỉnh biên giới chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương lựa chọn thương nhân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật để thực hiện mua bán hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.

Thứ hai, thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài, công ty và chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam chỉ được thực hiện mua bán hàng hóa qua biên giới trong trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định.

Mặc dù vậy, cho đến nay vẫn chưa có UBND tỉnh biên giới nào công bố danh sách các thương nhân đủ điều kiện mua bán hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan.

Do đó, trong những ngày tới, đến thời điểm quyết định trên có hiệu lực, Tổng cục Hải quan cho rằng, sẽ phát sinh vướng mắc trong thủ tục làm hải quan cho các thương nhân xuất, nhập khẩu, gây nên tình trạng ách tắc hàng hóa.

Tổng cục Hải quan đã đề nghị Bộ Công thương sớm có văn bản trao đổi với UBND các tỉnh biên giới để sớm triển khai, hướng dẫn thực hiện quyết định của Thủ tướng.

Theo một nguồn tin từ Bộ Công thương, Bộ này đã biết được tình trạng trên và đang cân nhắc xử lý.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Quảng cáo sản phẩm