Nigeria – Thị trường xuất nhập khẩu nhiều tiềm năng

28/04/2009 12:00 - 1038 lượt xem

Sáng 23/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria-Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria tổ chức Hội thảo "Hợp tác Đầu tư và Kinh doanh Việt Nam – Nigeria” tại Hà Nội.
 
Bên cạnh mục tiêu nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam – Nigeria, Hội thảo còn là cơ hội để doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ, giao lưu phát triển quan hệ hợp tác.

Mở đầu buổi Hội thảo, Tiến sỹ Đoàn Duy Khương- Phó Chủ tịch Phòng thương mại Việt Nam (VCCI) khẳng định: “Việt Nam luôn coi Nigeria là thị trường tiềm năng ở khu vực Châu Phi, là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi. Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp với Nigeria”.


Về quan hệ kinh tế, thương mại song phương, kim ngạch buôn bán hai chiều không ngừng tăng trong những năm qua và đạt hơn 105 triệu USD năm 2008. Hội thảo hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng những thành quả từ Diễn đàn Đầu tư và Kinh doanh bằng việc khám phá ra hướng đi mới để thúc đẩy giao lưu và hợp tác kinh doanh trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Ông Sani Bako- Đại diện lâm thời, Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường cung cấp thông tin hữu ích trong lĩnh vực chủ chốt về đầu tư, không những thế, yêu cầu visa của các nhà đầu tư, doanh nhân cũng như các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau của Việt Nam sẽ được đối xử ưu đãi nhất. Tôi mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Abuja cũng làm như vậy, với mục đích duy nhất là thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển quan hệ thương mại 2 nước.”

Ông Latif Balogun- Giám đốc Nexim Bank- một trong những ngân hàng xuất nhập khẩu lớn nằm trong hệ thống ngân hàng Trung ương của Nigeria cho biết: Doanh nghiệp Việt Nam nếu đảm bảo được các điều kiện cho vay của chúng tôi sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn ngoại hối. Đây là nội dung nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Nigeria, thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tại Nigeria dù với tư cách là nhà nhập khẩu hay nhà xuất khẩu tại thị trường này.

Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh khẳng định: “Về phần mình, Bộ Công Thương Việt Nam cam kết ủng hộ và tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác về công nghiệp, quan hệ kinh doanh thương mại của các bạn phù hợp với luật pháp và chủ trương mở cửa, chủ động hội nhập kinh tế của Chính phủ Việt Nam.”

Tuy nhiên, hai bên đều thống nhất, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu thông tin giữa hai cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác chưa hiểu biết lẫn nhau, công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế. Các kỳ triển lãm, hội chợ quốc tế tại hai nước chưa có được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp hai phía. Chính vì thế, cũng tại Hội thảo này, ông Sani Bako đã nhấn mạnh tính cấp thiết phải có một đường bay trực tiếp giữa Nigeria và Việt Nam để giảm bớt khoảng cách xa xôi giữa hai nước. Dự thảo và việc ký kết Hiệp định hàng không song phương giữa Việt Nam và Nigeria sẽ góp phần quan trọng để tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa nhân dân và Chính phủ 2 nước.

Chiều nay (23/4), hơn 30 doanh nghiệp Nigeria về các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, điện, điện tử, nông sản thực phẩm, dược phẩm, dệt may, nhựa, tài chính, ngân hàng, mỏ, viễn thông, hàng hải, vận tải, xây dựng , máy móc cơ khí, ô tô, in ấn, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, xuất nhập khẩu tổng hợp… sẽ tiếp tục gặp gỡ và trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam theo lĩnh vực ngành hàng.

Hiện nay, Nigeria là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi với 34 tỷ thùng và 2.000 tỷ m3 khí đốt tự nhiên. Đây cũng là nước sản xuất dầu lớn đứng thứ 6 trên thế giới và thứ hai ở Châu Phi. Đồng thời là nước cung cấp dầu chủ yếu cho Tây Âu và Mỹ. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nigeria chủ yếu là cao su, đồ điện- điện tử, giày dép, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria chủ yếu là hạt điều thô, hoa quả, bông, khoáng sản…

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm