Philippines hủy kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo, bao gồm gạo Việt

30/06/2020 12:00 - 382 lượt xem

Tổng công ty Thương mại quốc tế Philippines (PITC) – đơn vị đại diện cho Chính phủ Philippines đã hủy bỏ toàn bộ kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo theo cơ chế liên Chính phủ (G2G) với các đối tác, bao gồm cả Việt Nam.

Trong khi đó, theo trang Cnnphilippines.com, Tổng công ty Thương mại quốc tế Philippines (PITC) – đơn vị thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines (DTI) – đã hủy kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo sau khi thảo luận với Bộ Nông nghiệp nước này (DA).

Trong thông báo đưa ra ngày 26-6, Bộ trưởng DTI, ông Ramon M. Lopez, cho biết, kế hoạch nhập khẩu gạo nói trên ban đầu được đưa ra dựa trên những đánh giá tiêu cực về nguồn cung trên thị trường quốc tế, sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ (từ tháng 3 đến tháng 5-2020) khiến một số nước xuất khẩu gạo lớn kiềm chế xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dòng chảy gạo thế giới
đã bình thường trở lại. Nguồn cung gạo trong nước của Philippines ở thời điểm này cũng đã được đảm bảo.

Nguồn tin của TBKTSG Online cho biết, nhiều khả năng Philippines hủy do gặp sự phản đối từ phía nông dân. Vị này dự đoán và giải thích thời gian qua, tư nhân Philippines đã nhập khẩu một lượng lớn gạo từ các nước, cho nên, nếu tiếp tục mua vào sẽ tác động xấu đến giá lúa của nông dân.

Trước đó, trong phiên mở thầu diễn ra hôm 8-6-2020, có 4 quốc gia tham dự "cuộc đua" bán 300.000 tấn gạo cho Philippines, gồm Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Myanmar. Kết quả mở thầu cho thấy, có 189.000 trên tổng số 300.000 tấn gạo dự kiến nhập khẩu thỏa mãn các điều kiện phía Philippines đưa ra. Trong đó, ban đầu các nguồn cung từ Việt Nam, Ấn Độ và Myanmar được xác định đã đáp ứng.

Tuy nhiên, sau phiên đấu thầu đó, PITC ra thông báo cho biết, chỉ mới có xếp hạng nhà thầu của phiên đấu thầu nêu trên, tức chưa công bố kết quả cuối cùng.

Theo PITC, việc công bố kết quả thầu phải chờ vào việc giải ngân ngân sách và hợp đồng nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào ngân sách từ Chính phủ Philippines. Phiên mở thầu hôm 8-6-2020 chưa được PITC xác nhận hợp đồng cho các bên dự thầu.

Tuy nhiên, như thông tin kể trên, phía Philippines đã có quyết định hủy bỏ toàn bộ kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo theo cơ chế G2G. Đây là cơ chế nhập khẩu đã được Philippines tạm ngưng từ sau ngày 15-2-2019 khi Tổng thống Philippines đã ký ban hành Đạo luật về chuyển đổi cơ chế nhập khẩu gạo từ áp dụng hạn ngạch sang thuế hóa.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,09 triệu tấn, với kim ngạch đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 12% về lượng và 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Philippines đạt trên 1,3 triệu tấn, với kim ngạch đạt trên 598 triệu đô la Mỹ, tăng 22,4% về lượng và 41,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quảng cáo sản phẩm