Quan ngại khi chưa tận dụng cơ hội FTA

06/07/2018 12:00 - 456 lượt xem

Việt Nam chưa tận dụng được FTA, nhập siêu với các thị trường có ký FTA ngày càng lớn… đó là những quan ngại của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng 4/7, ông Vũ Tiến Lộc đánh giá, các nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt liên quan tới xuất nhập khẩu và đầu tư, góp phần giúp doanh nghiệp giữ vững và gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh quốc tế phức tạp, cũng như trong ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc, đại diện Liên minh VBF cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan ngại.

Đó là, mặc dù Chính phủ đã có những biện pháp quyết liệt để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh nhưng trên thực tế không phải tất cả các bộ ngành, các địa phương đều có hành động cụ thể và thực chất.

Đơn cử như cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu, mới chỉ triển khai được 47/245 thủ tục (chiếm 19% tổng số thủ tục xuất nhập khẩu). Trong đó không ít thủ tục vẫn gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp.

Từ đó, theo ông Lộc, cộng đồng doanh nghiệp trong và nước ngoài đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện triệt để các mục tiêu cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, cần tiếp tục các chỉ đạo cương quyết thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là về thủ tục xuất nhập khẩu, cơ chế một cửa quốc gia và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đồng thời, tăng cường các hành động thực thi các nghĩa vụ về tạo thuận lợi thương mại trong Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO. Cùng với đó, tiếp tục thúc đẩy ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU càng sớm càng tốt, đồng thời cố gắng cùng với các đối tác hoàn tất rà soát pháp lý đối với Hiệp định bảo hộ đầu tư để tiến tới ký kết, phê chuẩn.

Đặc biệt, đề xuất từ Liên minh VBF là Chính phủ tiến hành các thủ tục phê chuẩn Hiệp định CPTPP (tốt nhất là vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay) để hiệp định này sớm có hiệu lực với Việt Nam và triển khai ngay công tác chuẩn bị thực hiện các cam kết trong Hiệp định.
“Hiện, các hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội tốt cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Nhưng xu hướng nhập siêu đang ngày càng gia tăng với các thị trường chúng ta đang có FTA cho thấy Việt Nam đã chưa tận dụng tốt các cơ hội mở ra từ các FTA như các đối tác thương mại của mình”, vị này nhấn mạnh.

Để hướng dẫn, hỗ trợ và tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp. Theo ông Lộc, phải rà soát và loại bỏ ngay các bất cập trong thực tiễn đang cản trở doanh nghiệp tận dụng các ưu đãi mở ra từ các FTA, đặc biệt là phải cải cách nhanh hơn các thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu.
Nguồn: Báo Kinh tế và đô thị
Quảng cáo sản phẩm