Qui định về kiểm dịch hàng hóa vào thị trường Australia (Phần 2)

24/04/2014 09:57 - 1035 lượt xem

Là một quốc đảo cóngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, các qui định kiểm dịch của Australiarất chặt chẽ. Tất cả các loại thực vật nhập khẩu, cho dù tươi hoặc không, hoặcnhững phần của cây cối như quả, hạt, cành, củ… cũng như gỗ và tất cả những vậtphẩm làm từ gỗ, tre… đều phải được kiểm dịch và phải chuyển đến cơ quan kiểmdịch thực vật.

Qui định kiểm dịch đối với hoa tươi

Hoa tươi có thể được nhập khẩu vào Australia với điều kiện chúng không thuộcnhững giống bị cấm theo quy định về kiểm dịch, không có nguồn gốc từ những khuvực đang xảy ra dịch bệnh hay là những loài dễ phát tán giống từ bất kỳ phầnnào của cành hoặc cuống hoa.

Tất cả các loại hoa tươi phải được kiểm tra tại cửa khẩu về sâu bệnh, ốc sên vàcác bệnh khác. Trong trường hợp tìm thấy bệnh dịch ở hoa, chúng phải được đưađi xử lý, tái xuất hoặc hủy bỏ.

Qui định kiểm dịch đối với sản phẩm từ động vật

Australia áp dụng các qui định rất chặt chẽ đối với sản phẩm từ động vật. Nhữngsản phẩm này chỉ có thể được nhập khẩu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện và cócác chứng từ phù hợp kèm theo. Dưới đây là một số ví dụ về các qui định áp dụngcho các sản phẩm cụ thể:

Thức ăn khô cho động vật (nguồn gốc thực vật):

Thức ăn khô cho động vật có nguồn gốc thực vật có thể được nhập khẩu vào Australiatrong trường hợp thức ăn này được lấy từ thân hoặc lá cây ở Niu-Di-lân, hoặcbao gồm các hạt ngũ cốc hoặc cám/ngũ cốc hoặc thân cây ngũ cốc đã xén ngọn ởNiu-Di-lân, Ca-na-đa hoặc Mỹ. Các loại thức ăn khô có nguồn gốc thực vật khácphải được cấp phép trước khi nhập khẩu.

Sản phẩm từ cá (gồm trứng cá muối, trứng cá và các loại sống ở biển):

Sản phẩm từ cá, trừ cá hồi con (salmonoids), có thể được nhập khẩu từ bất kỳ nướcnào; sản phẩm có sữa hoặc trứng (ví dụ ở dạng bột hoặc viên) có thể phải quakiểm dịch. Các sản phẩm từ cá hồi con được nhập khẩu những phải được cấp phéptrước và tuân theo những điều kiện kiểm dịch đặc biệt.

Tôm (đông lạnh):

Tôm được nhập khẩu vào Australia theo những qui định đặc biệt và cần được Sở Ytế ở mỗi bang cấp phép trước khi nhập khẩu.

Da:

Da thuộc được phép nhập khẩu vào Australia từ bất kỳ nước nào.

Qui định kiểm dịch đối với huy chương, vật quí hiếm, trang phục của các bộtộc.v.v...

Các đồ lưu niệm thành tích, vật quí hiếm, trang phục của các bộ tộc, đồ chếtác, trang sức và trống được phép nhập khẩu vào Australia theo các qui địnhkiểm dịch liên quan. Nếu bạn có ý định nhập khẩu nên kiểm tra trước với các cơquan kiểm dịch. Tùy vào bản chất của từng loại vật phẩm có thể phải xử lý tạicửa khẩu trước khi vào Australia.

Quy định kiểm dịch đối với thực phẩm

Cơ quan an toàn sinh học của Bộ Nông nghiệp, Thuỷ sản và Lâm nghiệp Australia chịutrách nhiệm quản lý hai Bộ về các yêu cầu mà thực phẩm nhập khẩu cần phải tuânthủ khi nhập khẩu vào Australia. Bộ thứ nhất yêu cầu về kiểm dịch. Bộ thứ haiyêu cầu về an toàn thực phẩm và hai bộ này nằm trong Luật Quản lý Thực phẩmNhập khẩu ban hành năm 1992.

Tất cả thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn sinh học. Khithực phẩm nhập khẩu đáp ứng được các yêu cầu này, thực phẩm được giám sát đểđáp ứng được với Luật Tiêu chuẩn Thực phẩm của Australia và Niu-Di-lân.

Luật kiểm dịch năm 1908 qui định các điều kiện về kiểm dịch bắt buộc tất cả cácloại thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng. Các hạn chế về kiểm dịch áp dụng chonhiều loại thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến được mang qua sân bay hoặcgửi đến Australia với mục đích tiêu dùng cá nhân. Những mặt hàng bị hạn chế baogồm:

- Trứng và các sản phẩm từ trứng
- Các sản phẩm sữa
- Thịt không đóng hộp
- Các loại hạt
- Hoa quả và rau tươi

Các nhà nhập khẩu thực phẩm với mục đích thương mại khi nhập khẩu rau, quả tươihoặc thực phẩm có sữa, trứng, thịt hoặc sản phẩm từ động vật khác cần phải đượccấp phép trước khi nhập khẩu. Bạn có thể kiểm tra trước các yêu cầu về kiểmdịch bằng cách tìm kiếm trong Cơ sở dữ liệu về các điều kiện nhập khẩu (ICON)tại địa chỉ trang web sau:

http://apps.daff.gov.au/icon32/asp/ex_querycontent.asp

Để biết thêm chi tiết, đề nghị liên hệ với cơ quan an toàn sinh học của Bộ Nôngnghiệp, Thuỷ sản và Lâm nghiệp Australia gần nhất.

Cũng tương tự như thực phẩm sản xuất tại nước Ô-xtơ-rây-li-a, thực phẩm nhậpkhẩu vào Ô-xtơ-rây-li-a phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về thực phẩm. Việcgiám sát thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan chính phủ baogồm các cơ quan địa phương, các tiểu bang và vùng lãnh thổ, và liên bang.

Cơ quan Tiêu chuẩn về Thực phẩm của Australia và Niu-Di-lân (FSANZ) là một cơquan chính phủ chịu trách nhiệm phát triển và duy trì Luật Tiêu chuẩn Thực phẩmcủa Australia và Niu-Di-lân. Luật của Australia yêu cầu tất cả các loại thựcphẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được qui định trong LuậtTiêu chuẩn Thực phẩm. Luật này áp dụng cho tất cả các loại thực phẩm bán trênthị trường nước Australia, bất kể là thực phẩm sản xuất trong nước hay thựcphẩm nhập khẩu.

Cơ quan Tiêu chuẩn về Thực phẩm của Australia và Niu-Di-lân (FSANZ) theo dõicác vụ việc về an toàn thực phẩm trên toàn thế giới để đưa ra khuyến nghị choBộ Nông nghiệp, Thuỷ sản và Lâm nghiệp Australia (DAFF) về việc giám sát vàkiểm tra thực phẩm nhập khẩu vào Australia. FSANZ khuyến cáo DAFF những thựcphẩm có nguy cơ trung bình hoặc nguy cơ cao đến sức khoẻ của con người và đềxuất những biện pháp kiểm tra phù hợp. FSANZ còn đưa ra các đề xuất về đánh giárủi ro cho các nhà làm luật ở các bang và vùng lãnh thổ, những người có tráchnhiệm giám sát tất cả các loại thực phẩm tại bang và vùng lãnh thổ, bao gồm cảthực phẩm nhập khẩu.

Thực phẩm nhập khẩu vào Australia là đối tượng của Luật Kiểm soát Thực phẩmNhập khẩu năm 1992. Luật này cho phép kiểm tra và giám sát thực phẩm nhập khẩuthông qua chương trình kiểm tra rủi ro tại biên giới, thuộc chương trình kiểmtra thực phẩm nhập khẩu của DAFF (IFIS). FSANZ đề xuất DAFF những nhóm hàngthực phẩm có rủi ro để thực hiện kiểm tra trong chương trình IFIS.

Ngoài các hoạt động kiểm tra thực hiện bởi DAFF tại biên giới, các cơ quan củatiểu bang và các vùng lãnh thổ có trách nhiệm giám sát tất cả các loại thựcphẩm, bao gồm cả thực phẩm nhập khẩu, để bảo đảm các thực phẩm này an toàn khibán ra thị trường. Mỗi bang và vùng lãnh thổ có luật riêng về thực phẩm, dựatrên Luật Thực phẩm mẫu do FSANZ soạn thảo và được Hội đồng Bộ trưởng về cácqui định liên quan đến thực phẩm của Australia và New Zealand (ANZFRMC) thôngqua.

Mỗi bang và vùng lãnh thổ có hành động kiểm soát thực phẩmkhác nhau nhưng đều nằm trong chương trình IFIS. Đối với các vấn đề liên quanđến thực phẩm nhập khẩu DAFF không kiểm tra hoặc sau này bị phát hiện ra khôngđáp ứng được tiêu chuẩn, FSANZ, DAFF và các cơ quan liên quan của bang, vùnglãnh thổ sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để xử lý.

Nguồn: http://www.moit.gov.vn

 

Quảng cáo sản phẩm