Thái Lan đứng đầu nhập khẩu cá tra trong khối ASEAN

22/09/2014 12:00 - 624 lượt xem

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra sang Thái Lan đạt giá trị 27,98 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là nước NK nhiều nhất cá tra trong khối ASEAN. XK cá tra sang thị trường này luôn tăng trưởng dương tính từ đầu năm đến nay.
 
Năm 2013 Thái Lan chỉ NK cá tra nhiều thứ 2 trong khối này, nhưng đến cuối tháng 7 vừa qua, với mức tăng trưởng cao trong nhiều tháng liên tiếp, Thái Lan đã ở vị trí số 1 về NK cá tra Việt Nam trong khối Asean.
 
Sự xáo động chính trị trong 5 tháng đầu năm 2014 có lẽ sẽ kéo nền kinh tế tăng trưởng dưới mức tiềm năng trong cả năm 2014. Tuy nhiên, NK cá tra vào nước này vẫn ở mức tăng trưởng khá. Một số DN cho biết, giá XK cá tra sang thị trường Thái Lan trong thời gian này tăng. Thái Lan NK cá tra Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường nội địa.
 
Mặc dù, Thái Lan là nước sản xuất cá rô phi lớn nhưng chủ yếu là XK. XK cá rô phi của Thái Lan vẫn duy trì mức độ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là XK sang thị trường Mỹ.
 
Theo số liệu của Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan, 4 tháng đầu năm nay nước này XK 679 tấn cá rô phi (mã HS0304), trị giá 4,12 triệu USD, tăng 98,73% về khối lượng và 96,19% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó XK nhiều nhất cá rô phi sang thị trường Mỹ, chiếm 81,48% tổng khối lượng XK mặt hàng này.
 
Chính vì là nước sản xuất cá rô phi nên nước này NK cá rô phi từ các nước vẫn còn rất thấp cho dù nếu so sánh với các loài cá thịt trắng phile đông lạnh (mã HS0304) NK vào Thái Lan thì cá rô phi vẫn đứng thứ 2 sau cá tra Việt Nam.
 
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan NK 10.070 tấn phile cá tra và cá da trơn đông lạnh, trong đó NK cá tra từ Việt Nam chiếm 99,8% với khối lượng 10.047 tấn, còn lại là NK cá da trơn từ Jordan.
 
Trong số các sản phẩm cá thịt trắng phile đông lạnh (mã HS0304) NK vào Thái Lan thì cá tra được NK nhiều nhất, các sản phẩm khác được NK vào Thái Lan với khối lượng không đáng kể.
 
XK cá da trơn của Thái Lan hiện vẫn còn khiêm tốn. Trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã XK phile cá da trơn đông lạnh sang 5 quốc gia gồm Kuwait, Campuchia, Lào, Singapore và UAE. Cùng thời gian này, Thái Lan đã XK 96,275 tấn phile cá da trơn đông lạnh, tăng mạnh so với 1,455 tấn của cùng kỳ năm 2013.
 
Thái Lan hiện nay là một trong những trung tâm kinh tế, thương mại của khu vực Đông Nam Á, bên cạnh đó Thái Lan còn là nơi tập trung của các sự kiện kinh doanh của toàn Châu Á. Với lợi thế nằm ở vị trí trung tâm, kết nối dễ dàng với các vùng miền khác khắp Châu Á, Thái Lan là cửa ngõ để thâm nhập vào nền kinh tế ASEAN với dân số hơn 600 triệu người. Đây sẽ là một thuận lợi để thúc đẩy cá tra sang thị trường này.
 
Nguồn: VASEP

Quảng cáo sản phẩm