Thái Lan nới lỏng quy định cấp phép đầu tư nước ngoài

26/01/2016 12:00 - 1435 lượt xem

Chính phủ Thái Lan sẽ sớm cân nhắc việc nới lỏng các quy định cấp phép về đầu tư nước ngoài trong 4 lĩnh vực: ngân hàng thương mại, văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Đề xuất nới lỏng cấp phép sẽ được trình nội các để xem xét.

Một khi đề xuất nới lỏng quy định cấp phép đầu tư nước ngoài được thông qua, các nhà đầu tư nước ngoài, trong 4 lĩnh vực trên, sẽ không cần giấy phép kinh doanh từ cơ quan Chính phủ Thái Lan. Đề xuất này tiếp sau việc nội các Thái Lan, về cơ bản, nhất trí đưa bốn lĩnh vực trên ra khỏi Danh mục 3 của Luật Kinh doanh Nước ngoài (FBA).

Danh mục 3 bao gồm các lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp Thái Lan chưa sẵn sàng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, trước khi đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài phải nộp đơn và xin giấy phép kinh doanh để có đủ điều kiện hoạt động.

Việc loại bỏ bốn lĩnh vực kinh doanh ra khỏi phụ lục của Danh mục 3 sẽ giúp thúc đẩy cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng thương mại và dịch vụ bảo hiểm, cũng như hỗ trợ đầu tư tại Thái Lan. Các sản phẩm và dịch vụ đột phá được kỳ vọng sẽ trình làng một khi các doanh nghiệp hai lĩnh vực trên được hoàn toàn mở, đón nhận đầu tư nước ngoài.

Việc thay đổi quy định của Luật Kinh doanh Nước ngoài yêu cầu phải khẳng định định nghĩ về “nước ngoài” do có khả năng ảnh hưởng đến quyền bầu cử cũng như cổ đông, vốn và quản lý. Hiện tại, Luật Kinh doanh Nước ngoài yêu cầu công dân mang quốc tịch Thái Lan phải nắm tỉ lệ trên 50% vốn khi tham gia liên doanh để có thể được đối xử như công ty nội địa.

Với sự thay đổi này, nhiều công ty nước ngoài sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định sự thay đổi của Luật Kinh doanh Nước ngoài sẽ chỉ liên quan đến việc thúc đẩy đầu tư, đơn giản thủ tục kinh doanh cũng như góp phần hỗ trợ thương mại và đầu tư. Ngoài ra, Bộ Thương mại Thái Lan cũng khẳng định những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng dến bất kỳ hoạt động kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp nước ngoài. 
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương
Quảng cáo sản phẩm