Thêm cơ hội cho xuất khẩu dệt may sang Brazil

11/03/2024 10:02 - 4 lượt xem

Ngày 21/3 tới đây, Hội thảo giao thương Brazil - Việt Nam tổ chức tại Hà Nội sẽ mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường tiềm năng này.

 

Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngày 21/3 tới đây, Đại sứ quán Brazil tại Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức “Hội thảo giao thương Brazil - Việt Nam”.

 

Hội thảo hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm độc đáo và là cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp, công ty hàng đầu Brazil và Việt Nam, mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng của hai quốc gia. Công tác kết nối sẽ được cấp Chính phủ và lãnh đạo quốc gia Brazil trực tiếp điều hành, chỉ đạo và hỗ trợ nhằm thắt chặt tinh thần hợp tác.

 

Cùng với da giày, đồ gỗ và vật liệu xây dựng, y tế và thiết bị phụ trợ… dệt may thời trang là đối tượng ngành hàng được “nhắm" tới trong sự kiện.

 

Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, tháng 1/2024 Việt Nam xuất khẩu khoảng 6,2 triệu USD giá trị hàng dệt may sang thị trường Brazil. Brazil cũng là một trong số thị trường quan trọng của dệt may Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ.

 

Ông Ngô Xuân Tỵ - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Brazil từng chia sẻ về tiềm năng của thị trường này: Brazil là quốc gia đông dân thứ 6 trên thế giới với hơn 215 triệu người và diện tích đứng thứ 5 thế giới với hơn 8,5 triệu km2. Brazil hiện có nhiều thuận lợi trong phát triển thương mại toàn cầu khi là nhà cung cấp nhiều nguyên vật liệu quan trọng cho các ngành sản xuất cho thế giới.

 

Quan trọng hơn, Brazil là thị trường không khó tính, tương đối mở và thị hiếu người dân rất đa dạng, nhu cầu lớn là cơ hội tốt cho hàng hóa nhập khẩu nói chung và hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam nói riêng.

 

Ông Ngô Xuân Tỵ cũng thông tin: Một số sản phẩm chủ lực của Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu vào Brazil như: Máy móc thiết bị, điện tử, dệt may, da giày, thuỷ sản… “Thực tế những mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng liên tục trong xuất khẩu những năm qua”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Brazil nhấn mạnh.

 

Dù được nhận định có nhiều cơ hội mở rộng thị phần, tuy nhiên thị trường Brazil tiềm ẩn nhiều thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, khoảng cách địa lý quá xa khiến chi phí logistics tăng cao. Việt Nam chưa có hiệp định thương mại tự do hoặc thỏa thuận thương mại với Brazil do vậy, hàng Việt xuất khẩu vào thị trường này chịu thuế rất cao, có những mặt hàng lên tới 35% như sản phẩm dệt may, da giày.

 

Cũng như một số quốc gia khu vực Nam Mỹ khác, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước rất cao, Chính phủ Brazil đang xem xét nghiên cứu xây dựng các biện pháp phòng vệ thương mại, nhất là với sản phẩm ảnh hưởng tới thị trường nội địa. Đây là vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần đặc biệt lưu ý.

 

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt về chất lượng và giá cả từ các nhà xuất khẩu Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore cũng là thách thức lớn.

 

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm