Thịt bò và thuế quan: sự đánh đổi cân bằng giữa EU và Mỹ?

02/12/2019 12:00 - 876 lượt xem

Ngày 28/11, theo đúng kế hoạch đã định, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã phê duyệt sự gia tăng nhập khẩu thịt bò của Mỹ vào EU, một động thái có khả năng làm giảm căng thẳng xuyên Đại Tây Dương.

Theo đó, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu với tỷ lệ 457/140, với 71 phiếu trắng, ủng hộ kế hoạch cho phép nông dân Mỹ được hưởng hạn ngạch lớn hơn của mức 45.000 tấn hiện có từ năm 2020. Đồng thời, EU cũng chỉ trích thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với nhập khẩu kim loại và đe dọa nhắm vào ô tô và phụ tùng ô tô của EU. Do đó, cuộc bỏ phiếu này đi kèm với một nghị quyết thúc giục loại bỏ thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm của EU, và rút lại mối đe dọa tăng thuế đối với ô tô EU.

Thỏa thuận về thịt bò được xây dựng để giải quyết tranh chấp bắt đầu từ năm 1981 khi EU cấm sử dụng hormone tăng trưởng trong thịt trên toàn bộ 28 quốc gia, bao gồm cả hàng nhập khẩu. EU và Mỹ cuối cùng đã ký một thỏa thuận trong năm 2009 để cấp hạn ngạch cho nhập khẩu thịt bò không có hormone, hiện đang ở mức 45.000 tấn.

Tuy nhiên, theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hạn ngạch cũng phải được cung cấp cho các nhà cung cấp khác, ngoài Mỹ. Các nhà xuất khẩu từ Australia và Uruguay, và gần đây là Argentina, đã quyết định bán vào hạn ngạch, đẩy tỷ lệ của Mỹ từ gần 100% lên 30%. Thông điệp rất rõ ràng rằng theo thỏa thuận sửa đổi, mà các quốc gia khác phải đồng ý, nông dân Mỹ sẽ đạt được 18.500 tấn hạn ngạch ban đầu, tăng lên 35.000 tấn sau 7 năm. EU muốn giảm căng thẳng thương mại với Mỹ, nhưng EU muốn thấy những nỗ lực giảm leo thang tương tự ở phía bên kia Đại Tây Dương.

Các nhà lập pháp EU cũng kêu gọi Washington hợp tác với Brussels để tìm giải pháp cho một cuộc tranh chấp lâu dài về trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay đã dẫn đến các vụ kiện tại WTO chống lại Airbus và Boeing. WTO đã trao cho Mỹ quyền lợi trong vụ kiện Airbus vào tháng 10 để áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng nhập khẩu của EU, với các mặt hàng rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland và Ailen, ô liu và phô mai từ khắp lục địa châu Âu. EU hy vọng WTO sẽ dành cho họ quyền trả đũa trong vụ kiện trợ cấp của Boeing vào đầu năm tới. Các nhà lập pháp Châu Âu cũng đã thông qua một nghị quyết chỉ trích Mỹ về việc ngăn chặn bổ nhiệm các thẩm phán của Cơ quan phúc thẩm của WTO. Các quy tắc về tranh chấp thương mại giữa các thành viên WTO và sự tê liệt sắp xảy ra có thể chấm dứt khả năng giải quyết xung đột thương mại.

Nguồn Bộ Công Thương
Quảng cáo sản phẩm