Thông báo về các thời hạn trong vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp túi nhựa PE tại Hoa Kỳ

24/04/2009 12:00 - 1008 lượt xem

Tiếp theo thông báo về Đơn kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với túi nhựa PE Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày 31/3/2009, Hội đồng tư vấn về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ (Hội đồng TRC) của VCCI xin thông báo về một số thời hạn quan trọng trong vụ kiện này để các doanh nghiệp kịp thời hành động nhằm bảo vệ tốt nhất lợi ích của mình trong vụ việc này:

1. 14/4/2009 – Thời hạn nộp Bảng trả lời về thiệt hại của ITC

Điều tra về thiệt hại do Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) là một trong hai hoạt động điều tra cơ bản của một vụ việc chống bán phá giá và chống trợ cấp. Nếu ITC xác định hàng hóa nhập khẩu liên quan của Việt Nam không gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ thì vụ việc sẽ chấm dứt. Vì vậy việc trả lời Bảng câu hỏi về thiệt hại của ITC đúng hạn là rất quan trọng.

Ngày 14/4 là hạn cuối cùng cho việc nộp Bảng trả lời về thiệt hại. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không thể trả lời Bảng câu hỏi về thiệt hại này một cách chính xác và có lợi nhất thì ít nhất cũng nên có đơn gửi ITC để khẳng định chung về việc không gây thiệt hại đối với ngành túi nhựa Hoa Kỳ, trình bày với ITC khó khăn khiến doanh nghiệp không thể trả lời được và cam kết hợp tác với ITC trong những giai đoạn sau này.

2. 15/4/2009 - Thời hạn nộp Đơn xin tiếp cận thông tin kinh doanh mật tại ITC

Trong vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp, để có thể tham gia vụ kiện và có lập luận tốt nhất để chứng minh và bảo vệ lợi ích của mình, các doanh nghiệp cần biết lập luận và những bằng chứng mà nguyên đơn đưa ra. Tuy nhiên những thông tin quan trọng này hầu hết là thông tin được nguyên đơn đăng ký theo chế độ mật và chỉ có những đơn vị đã có Đơn xin tiếp cận thông tin kinh doanh mật đúng thời hạn mới được xem xét cho phép tiếp cận.

Trong vụ việc này, đối với điều tra thiệt hại tại ITC, thời hạn để đăng ký tiếp cận thông tin mật là 15/4/2009, doanh nghiệp cần đăng ký ngay để đảm bảo quyền tiếp cận những thông tin quan trọng để hiện tại và/hoặc sau này có thể kháng kiện bảo vệ lợi ích của mình.

3. 12/5/2009 – Thời hạn Nộp các số liệu sơ bộ về khối lượng và trị giá xuất khẩu

Để có cơ hội được hưởng mức thuế suất thấp nhất có thể, phản ánh gần nhất tình hình xuất khẩu của mình, doanh nghiệp phải tham gia vào vụ kiện bằng cách trả lời bảng câu hỏi điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Nếu không, doanh nghiệp sẽ đương nhiên bị xem là không hợp tác và bị áp mức thuế suất trừng phạt rất cao (nếu vụ kiện dẫn tới việc áp thuế). Tuy nhiên, để Bảng trả lời câu hỏi điều tra được chấp thuận, trước đó doanh nghiệp phải Nộp bản các số liệu sơ bộ về khối lượng và trị giá xuất khẩu.

Do vậy nếu doanh nghiệp bỏ qua thời hạn này thì cũng có nghĩa là mất cơ hội tham gia vụ kiện và do đó sẽ phải chịu mức thuế suất toàn quốc rất cao.

4. Các thời hạn khác

Ngoài các thời hạn như tại các điểm nêu trên mà từng doanh nghiệp phải đáp ứng, trong vụ kiện còn một số thời hạn quan trọng khác mà các doanh nghiệp phải cùng liên kết với nhau thông qua Hiệp hội để hành động kịp thời để tận dụng các cơ hội chấm dứt vụ kiện ngay từ giai đoạn ban đầu:

- 20/4/2009: Hạn DOC quyết định có khởi xướng vụ kiện hay không

- 21/4/2009: Hạn họp công khai với các viên chức ITC về vấn đề thiệt hại

- 24/4/2009: Hạn nộp bản tóm tắt lập luận về thiệt hại đến ITC

Trên đây là những thời hạn rất quan trọng và việc đáp ứng những thời hạn này có ý nghĩa quan trọng đến kết quả của vụ việc này. Vì vậy các doanh nghiệp cần hành động (một mình với tư vấn của luật sư hoặc hiệp đồng cùng các doanh nghiệp khác thông qua hiệp hội) đúng các thời hạn này.

Để biết thêm thông tin về vấn đề này và có sự phối hợp trong hành động (đặc biệt liên quan đến nhóm hành động cần phối hợp chung), doanh nghiệp có thể liên hệ với Hội đồng tư vấn về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ (Hội đồng TRC) – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam theo địa chỉ:

Hội đồng TRC

Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: 9 Đào Duy Anh – Hà Nội

Điện thoại: 04-35771458; 04.35742022 (máy lẻ 356) (chị Nguyễn T. Thu Trang hoặc chị Phùng T. Lan Phương),Fax: 04.35771459

Email: trangnt@vcci.com.vn. phuongptl@vcci.com.vn

Website: www.chongbanphagia.vn

Quảng cáo sản phẩm