Thực phẩm ngoại vào Trung Quốc phải được đăng ký kiểm dịch

04/05/2009 12:00 - 1031 lượt xem

Bắt đầu từ ngày 1/6, thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc phải đăng ký kiểm dịch với cơ quan thanh tra và kiểm dịch của nước này 4 năm/lần. 

Luật an toàn thực phẩm mới của Trung Quốc yêu cầu tất cả những nhà xuất khẩu thực phẩm của nước ngoài phải đăng ký với Cơ quan giám sát, thanh tra và kiểm dịch (AQSIQ) để chứng nhận sản phẩm an toàn. Nếu sản phẩm có bất kỳ thành phần nào không an toàn hoặc doanh nghiệp bị phát hiện làm giả nguyên liệu, đăng ký sẽ bị rút lại.

Hiện tại, chỉ có những sản phẩm thịt của nước ngoài phải đăng ký an toàn chất lượng tại Trung Quốc. Theo điều luật hiện tại, các nhà xuất khẩu nước ngoài phải đưa ra 5 loại tài liệu để nhận được đặng ký bao gồm báo cáo đánh giá của các cơ quan địa phương và thông tin chi tiết và quá trình sản xuất.

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu thực phẩm cũng phải nhận được chứng chỉ an toàn của Bộ Y tế trước khi nhập sản phẩm vào Trung Quốc.

Bộ luật an toàn thực phẩm mới được Trung Quốc đưa ra sau một loạt bê bối đã khiến nhiều người thiệt mạng. Bộ luật mất 5 năm để hình thành này gồm hàng trăm quy định và điều khoản liên quan tới 500.000 công ty chế biến thực phẩm ở Trung Quốc. Các chất phụ gia trong quá trình sản xuất được chú ý một cách đặc biệt. Luật này quy định các công ty không được phép cho phụ gia vào thực phẩm, trừ phi chứng minh được là không có độc hại.

Trước đó, sau vụ scandal nhiễm độc sữa làm chấn động thế giới, hôm 15/12, Bộ Y tế Trung Quốc đã ban hành luật cấm đối với 17 chất trong thực phẩm, trong đó có một số chất như acid boric – một chất hóa học dùng để diệt côn trùng, chất chống cháy – thường được cho vào mì hoặc làm vỏ bánh hấp để tăng độ mềm dẻo. Chất formaldehyde – vốn biết đến là chất tẩy rửa nhưng lại được cho vào hải sản nướng để làm cho màu sắc hấp dẫn hơn.

Vụ bê bối nhiễm độc sữa năm ngoái cũng là vì chất phụ gia melamine. Sữa do công ty Tam Lộc sản xuất bị nhiễm độc melamine đã làm 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 em khác bị ốm.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm