Tôm nước ấm có nhiều cơ hội 'xuất ngoại' sang Anh

22/04/2016 12:00 - 1416 lượt xem

Năm 2016, nhu cầu nhập khẩu (NK) tôm nước ấm của Anh dự kiến vẫn tăng. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu (DN XK) tôm của Việt Nam tăng thị phần trên thị trường Anh, thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm ăn liền, tôm hấp chín và các món finger food.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) vừa cho biết, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK tôm sang Anh năm 2015 đạt gần 130 triệu USD, tăng 13,4% so với năm 2014 (114,6 triệu USD). Năm ngoái, Anh là một trong số ít thị trường đơn lẻ đạt tăng trưởng dương trong bối cảnh XK tôm sang tất cả các khối thị trường lớn sụt giảm.

Tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2015, XK tôm sang Anh trong tháng 1 và 2 năm nay tăng lần lượt 11% và 92,4%. Theo đó, XK tôm sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm đạt 17,3 triệu USD; tăng 38%; mức tăng trưởng lớn thứ hai trong số các thị trường đơn lẻ.
Trong khi EU liên tục giảm NK tôm từ Việt Nam, Anh luôn là thị trường năng động về NK tôm từ Việt Nam trong năm 2015. Từ vị trí là thị trường lớn thứ 3 về NK tôm Việt Nam trong khối EU năm 2014, Anh vươn lên vị trí thứ 2 từ đầu năm 2015. Bắt đầu từ tháng 8/2015, Anh vượt qua Đức trở thành thị trường dẫn đầu khối về NK tôm từ Việt Nam và duy trì vị trí số 1 cho đến nay. Hai tháng đầu năm nay, Anh chiếm 4,6% trong tổng XK tôm Việt Nam sang các thị trường.

Sở dĩ XK tôm sang Anh tăng là do thị trường này tăng nhu cầu NK tôm nước ấm trong khi nguồn cung tôm nước lạnh giảm và giá cao. Theo các nhà bán lẻ Anh, doanh số bán lẻ tôm nước ấm trong dịp Giáng sinh năm 2015 tăng trong năm thứ hai liên tiếp, đạt 28,1 triệu bảng Anh; tăng 4,3% so với năm 2014 và tăng từ 25,5 triệu bảng năm 2013.

Giá trị và khối lượng tôm nước ấm được bán tại các cửa hàng bán lẻ Anh phục hồi trong năm 2015, tăng 7,5%, đạt 220,5 triệu bảng trong 52 tuần kết thúc vào 2/1/2016 và tăng 6,9%, đạt 13.394 tấn.

Trên thị trường Anh, Việt Nam phải cạnh tranh với Ấn Độ, chủ yếu về giá cả. Trong vài năm gần đây, Ấn Độ đã tăng thị phần tại các thị trường thuộc EU, đặc biệt là Anh. Năm nay, nước này có thể tăng diện tích nuôi tôm mặc dù dịch bệnh trên tôm vẫn tồn tại khiến người nuôi phải thu hoạch tôm với kích cỡ nhỏ hơn.

Thị trường tôm EU nói chung và Anh nói riêng dự kiến đang ổn định trở lại do tồn kho giảm và giá cả được cải thiện. Năm nay, nhu cầu NK tôm nước ấm của Anh dự kiến vẫn tăng. Có lợi thế về sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, đây là cơ hội tốt cho các DN XK tôm của Việt Nam tăng thị phần trên thị trường Anh, thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm ăn liền, tôm hấp chín và các món finger food.
Nguồn: Thời báo Tài Chính Việt Nam
Quảng cáo sản phẩm