Tổng thống Donald Trump tăng cường lực lượng "landing team" có kinh nghiệm về lĩnh vực thép tại VPĐD Thương mại Hoa Kỳ

19/12/2016 12:00 - 851 lượt xem

Theo tin từ báo Chicago ngày 13/12/2016, ngành thép tiếp tục gia tăng thêm sự hiện diện vốn đã mạnh trong nhóm chuyển giao quyền lực (transition team) của Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).

“Nhóm hạ cánh” (landing team) tại cơ quan USTR hiện tại bao gồm cả các luật sư thương mại kỳ cựu nhưJeffrey GerrishStephen Vaughn. Cả hai người này đều có nhiều kinh nghiệm trong các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp trong lĩnh vực thép. Động thái này có thể là một dấu hiệu khác cho thấy ông Trump có thể có lập trường gay gắt về chính sách thương mại, đặc biệt là chính sách liên quan đến Trung Quốc (theo amm.com, 9/11).

Ông Gerrish – một luật sư đối tác về lĩnh vực thương mại quốc tế tại công ty luật có trụ sở tại Washington – Công ty Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP và cộng sự - trước đây đã cho rằng các đơn kiện thương mại truyền thống đã quá chậm trễ để có thể mang lại sự hỗ trợ cho các công ty mà tuyên bố rằng họ bị thiệt hại bởi hàng hóa nhập khẩu và lưu ý là trong năm 2015 tiêu chí cao trong yêu cầu nộp đơn kiện có thể gây thiệt hại cho các công ty trước khi có thể đưa ra hỗ trợ (theo amm.com, 11/3/2015). Ông này cũng chỉ ra sự dư thừa công suất trong ngành công nghiệp thép Trung Quốc như là một mối đe dọa đối với các thị trường trong và ngoài Hoa Kỳ (theo amm.com, 10/3). Ngoài ra, ông Gerrish đã cáo buộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có định kiến đối với các nhà sản xuất Hoa Kỳ trong vụ kiện thương mại liên quan tới ống thép dẫn dầu (OCTG) từ Hàn Quốc, một vụ việc mà trong đó công ty của ông đại diện cho Tập đoàn thép Hoa Kỳ có trụ sở tại Pittsburgh. Theo các tài liệu từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), ông Gerrish cũng đang xử lý một vụ kiện thương mại nhắm tới ống thép dẫn dầu OCTG từ Trung Quốc,.

Ông Vaughn, một luật sư đối tác về lĩnh vực thương mại quốc tế của công ty luật King & Spalding LLP, đã đại diện cho công ty Ống Wheatland, một công ty con của Tập đoàn Zekelman Industries có trụ sở tại Chicago, trong một vụ kiện thương mại liên quan tới mặt hàng ống thép hàn các bon từ Trung Quốc. Theo hồ sơ của DOC, ông Vaughn gần đây đã đại diện cho Tập đoàn thép AK có trụ sở tại Ohio liên quan tới vụ kiện chống lẩn tránh thuế đối với sản phẩm thép cán nguội và thép mạ cán mỏng (coated flat-rolled steel) nhập khẩu từ Việt Nam với cáo buộc sản phẩm được làm từ nguyên liệu Trung Quốc.

Cùng với ông Gerrish và Vaughn, nhóm chuyển giao quyền lực tại cơ quan USTR hiện tại sẽ có ít nhất ba luật sư thương mại với nhiều kinh nghiệm trong việc đấu tranh chống hàng hóa thép nhập khẩu và một cựu giám đốc của một công ty thép đã từng tham gia vào nhiều vụ việc tương tự. Ông Robert Lighthizer, một đối tác tại Công ty luật Skadden, Arps, đã đại diện cho công ty Thép Hoa Kỳ (U.S. Steel) trong các vụ kiện thương mại (theo amm.com, 6/4/2015), cũng đã là một thành viên của nhóm chuyển giao quyền lực tại USTR, cùng với ông Daniel DiMicco, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn thép Nucor có trụ sở tại Charlotte, N.C (theo amm.com, 10/11). Theo thông tin trên trang web của nhóm, cùng tham gia với nhóm chuyển giao quyền lực tại USTR là ông Rolf Lundberg, cựu Phó Chủ tịch cao cấp của bộ phận phụ trách các vấn đề liên quan đến Quốc hội và Công vụ (Congressional and Public Affairs) tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Ông này cũng từng là cố vấn pháp lý cho cựu thượng nghị sĩ Sen. Bob Dole (bang Kansas), theo thông tin từ trang LinkedIn của ông.

Hiện nay, Việt Nam đã bị Hoa Kỳ điều tra tổng cộng 11 vụ việc phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép (5 vụ chống bán phá giá: ống thép cuộn các bon, mắc áo thép, đinh thép, ống dẫn dầu OCTG, ống thép chịu lực; 3 vụ chống trợ cấp: ống thép cuộn các bon, mắc áo thép, đinh thép; 3 vụ chống lẩn tránh thuế: mắc áo thép, thép mạ, thép cuộn nguội), trong đó đã thoát được 2 vụ việc (chống bán phá giá, chống trợ cấp: ống thép cuộn các bon). Năm 2016, Hoa Kỳ vừa khởi xướng điều tra hai vụ việc chống lẩn tránh thuế đối với thép mạ và thép cuộn nguội.
Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm