Tổng thống Mỹ: Trung Quốc sẽ bỏ các rào cản thương mại

11/04/2018 12:00 - 587 lượt xem

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại đối với Mỹ dù căng thẳng thương mại giữa hai nước đang leo thang và gây lo lắng cho các thị trường chứng khoán trên toàn cầu.

Hãng tin Reuters đưa tin, viết trên mạng xã hội Twitter hôm 8-4, Tổng thống Trump cho biết: “Trung Quốc sẽ rút bỏ các rào cản thương mại vì đó là điều đúng đắn cần phải làm”. Tổng thống Trump cũng tin tưởng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận về tài sản sở hữu trí tuệ.

Ông cũng viết rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ luôn là bạn bè” dù cho các tranh chấp thương mại đang xảy ra giữa hai nước.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch  Trung Quốc Tập Cận Bình có bất kỳ cuộc trao đổi nào kể từ khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bùng lên vào tuần trước và vẫn chưa có kế hoạch nào về cuộc đàm phán thương mại chính thức nào giữa hai nước.

Cùng ngày, trò chuyện với đài truyền hình CBS News, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh rằng mục tiêu của Mỹ là tiếo tục thảo luận với Trung Quốc. Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói ông chủ ủng hộ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Hôm 3-4, Mỹ công bố danh sách 1.300 sản phẩm của Trung Quốc có trị giá nhập khẩu vào thị trường Mỹ 50 tỉ đô la Mỹ mỗi năm  bị đề nghị áp thuế 25% và hai ngày sau đó, Tổng thống Trump còn đe dọa áp thuế nhập khẩu thêm cho 100 tỉ đô la Mỹ giá trị nhập khẩu của hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế trả nhập khẩu trả đũa nhằm vào 106 mặt hàng của Mỹ.

Hôm 6-4, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng lời đe dọa mới của Tổng thống Trump là cực kỳ sai lầm và phi lý đồng thời khẳng định rằng sẽ không có bất cứ kế hoạch đàm phán nào trong tình hình hiện tại.

Hai ngày sau đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục chỉ trích Mỹ kịch liệt và nói rằng chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ rốt cục sẽ thất bại.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Quảng cáo sản phẩm