Trung Quốc lập lại Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế

20/08/2010 12:00 - 896 lượt xem

Bộ Thương mại Trung Quốc đã tái thiết lập Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế do Thứ trưởng Bộ Thương mại Cao Hổ Thành làm Đại diện đàm phán thương mại quốc tế.

Bộ Thương mại cho biết Trung Quốc lập lại Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế để đối phó với các vòng tranh chấp thương mại quốc tế mới và thúc đẩy thương mại song phương giữa Trung Quốc với các nước và khu vực khác.

Nhà nghiên cứu Mai Tân Dục của Viện nghiên cứu kinh tế và thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết việc lập lại Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế không phải để đáp ứng một sự kiện nhất thời mà mang tính lâu dài.

Năm 2005, Trung Quốc đã thiết lập Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế. Cơ quan này phát huy tác dụng trong đàm phán thương mại về hàng dệt may giữa Trung Quốc – Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc – Mỹ nhưng đến cuối năm 2007 thì ngưng hoạt động.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc trích lời các nhà phân tích cho biết việc lập lại Văn phòng đại diện đàm phán thương mại quốc tế là cần thiết để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc đang kinh doanh và đầu tư ở nước ngoài.

Năm ngoái, Trung Quốc xảy ra hơn 100 trường hợp tranh chấp thương mại, số tiền liên quan khoảng 12 tỉ đô la Mỹ.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn
Quảng cáo sản phẩm