Trung Quốc tăng nhu cầu nội địa thúc đẩy kinh tế khu vực

19/07/2010 12:00 - 1000 lượt xem

Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN chính thức được thiết lập theo đúng lộ trình tháng 1 năm 2010. Với chính sách mở rộng nhu cầu nội địa, Trung Quốc đang tạo ra một thị trường xuất khẩu lớn và ngày càng mở rộng dành cho các nước ASEAN, góp phần gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế tại khu vực này.

Từ khi áp dụng chính sách mở rộng nhu cầu trong nước tháng 11 năm 2008 đến nay, Trung Quốc đã thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng như đường sắt, đường bộ và sân bay…, hỗ trợ nâng cao năng lực của các ngành công nghiệp với việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến, thực hiện kế hoạch phát triển 10 ngành công nghiệp như thép, ô tô… đã tác động tích cực trong việc góp phần bình ổn xu thế mậu dịch với các nước ASEAN: năm 2009, kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 213.011 tỷ USD - tuy giảm nhưng mức độ giảm xuất khẩu của các nước ASEAN đối với Trung Quốc vẫn thấp hơn đối với các nước khác trên thế giới. Cũng nhờ sự phát triển của thị trường nội địa Trung Quốc, kinh tế các nước Châu Á đã được khôi phục nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng.

Với việc áp dụng chính sách mở rộng nhu cầu trong nước, thúc đẩy quá trình cải cách, thị trường Trung Quốc cung cấp ngày càng lớn hơn cho các nước ASEAN, trở thành động lực chủ yếu để tăng trưởng kinh tế trong khu vực; góp phần thiết thực thúc đẩy các nền kinh tế ASEAN. Các nhà lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá rất cao chính sách mở rộng nhu cầu nội địa của Trung Quốc. Tổng Thư ký ASEAN cho rằng, việc Trung Quốc áp dụng hàng loạt chính sách và biện pháp để mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng.

Từ đầu năm 2010 đến nay, với chính sách mở rộng nhu cầu nội địa của Trung Quốc và sự thành lập khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc- ASEAN, tốc độ xuất khẩu từ ASEAN sang Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng. Theo thống kế của hải quan Trung Quốc, 3 tháng đầu năm 2010, kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và ASEAN đã đạt 62,9 tỷ USD, tăng 77%, Trung Quốc nhập siêu gần 4,5 tỷ USD trong khi cùng kỳ năm ngoái Trung Quốc xuất siêu 0,9 tỷ USD. Trong đó, mức độ tăng trưởng của kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và Brunei, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Thái Lan đã vượt 65%. Mức độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất đối với Trung Quốc là Brunei, đạt 1020%, sau đó lần lượt là Cambodia 173%, Indonesia 105%, Malaysia 95% và Thái Lan 69%.

Hội chợ Caexpo (Trung Quốc – ASEAN) cũng đã tạo nền tảng quan trọng cho sự hợp tác và giao lưu giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong 6 năm liền, thông qua hội chợ Trung Quốc - ASEAN, thương mại song phương về hàng hóa, thương mại dịch vụ, hợp tác đầu tư và hợp tác nhiều lĩnh vực đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7 được tổ chức tại Nam Ninh Trung Quốc vào tháng 10 năm 2010 – kỳ hội chợ đầu tiên đánh dấu sự kiện khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN được chính thức thiết lập - sẽ được doanh nghiệp các nước chờ đón và hưởng ứng tham gia.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm