Trung Quốc tham vấn lên WTO liên quan tới tranh chấp về giầy da với EU

13/04/2010 12:00 - 990 lượt xem

Trung Quốc mới đây đã yêu cầu tham vấn tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan tới tranh chấp với Liên minh Châu Âu (EU) về lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với giầy da của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết “Chính phủ Trung Quốc đã gửi một lá thư thông qua phái đoàn WTO của mình yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm (để giải quyết tranh chấp) liên quan tới lệnh áp thuế chống bán phá giá của Liên minh Châu Âu đối với giầy da nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Cuối năm 2009, EU đã gia hạn mức thuế trừng phạt 16.5%, vốn đã được áp dụng từ tháng 10 năm 2006, thêm 15 tháng đối với giầy mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong bài phát biểu hôm thứ năm vừa qua, vị quan chức này cũng cho biết “Luật chống bán phá giá của EU phân biệt đối xử với Trung Quốc và những quy định và bằng chứng trong vụ việc là thiếu công bằng và minh bạch, không hề có thiệt hại đáng kể đối với thị trường giầy da EU. Gia hạn biện pháp chống bán phá giá không những không hề có lợi với thị trường giầy da EU, mà trái lại, nó chỉ làm tổn hại tới lợi ích của người tiêu dùng EU”.

Bán phá giá là hiện tượng khi sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài với giá bán thấp hơn mức giá thông thường (giá bán của sản phẩm đó tại thị trường nội địa nước xuất khẩu hoặc giá xây dựng trên tổng chi phí sản xuất).

Trung Quốc yêu cầu tham vấn tới Brussel về vấn đề này trong khuôn khổ WTO hồi tháng 2 tuy nhiên các cuộc thảo luận sau đó “đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề của Trung Quốc”.

Bộ Trưởng này cho biết “Chúng tôi đã quyết định sẽ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Trung Quốc và hi vọng EU sẽ thiện chí với những mối quan tâm của Trung Quốc và khôi phục lại một thị trường da giầy tự do vào một ngày không xa”.

(AFP) –08/04/2010

Nguồn: www.afp.com

Thùy Linh (dịch)

Quảng cáo sản phẩm