Việt Nam thực hiện tốt các các cam kết gia nhập WTO

14/05/2009 12:00 - 913 lượt xem

Ngày 13/5/2009, Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế (UBQG HTKTQT) đã họp sơ kết quý I/2009 và bàn nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm- Chủ tịch UBQG.
 

Tham gia phiên họp có Phó chủ tịch UBQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Tổng thư ký UBQG, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và các thành viên UBQG.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã trình bày báo cáo sơ kết công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian qua. Thứ trưởng đánh giá, mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 tiếp tục kéo dài sang năm 2009, nhưng bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách chống suy giảm kinh tế đề ra tại nghị quyết 30/2008/NQ-CP, sang tháng 4/2009, tình hình kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Công tác hội nhập kinh tế quốc tế thời gian qua tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh trên tất cả các diễn đàn và tổ chức mà Việt Nam là thành viên, các hiệp định hợp tác kinh tế và tự do hóa thương mại song phương cũng như đa phương.

Sau hơn 2 năm gia nhập WTO, về cơ bản Việt Nam đã thực hiện tốt các cam kết gia nhập và đang từng bước tham gia sâu hơn vào Vòng đàm phán Đoha cũng như các hoạt động thường xuyên của WTO. Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục đàm phán các chương trình hợp tác và hội nhập nội khối cũng như tham gia đàm phán, ký kết các hiệp định giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối. Các hoạt động hợp tác APEC, ASEM diễn ra đúng lộ trình kế hoạch.

Thời gian qua, xuất phát từ yêu cầu thực tế phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phương, các hiệp định với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Chi Lê đang tiếp tục được triển khai đàm phán.

Một số đại diện các bộ, ngành cũng báo cáo công việc về hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực của mình.

Sau khi nghe Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và các thành viên phát biểu thảo luận, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm- Chủ tịch UBQG- đã đánh giá cao những cố gắng của các bộ, ngành trong hoạt động hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên thế giới.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các công việc cụ thể cần phải khẩn trương triển khai và hoàn thành trong thời gian tới, trong đó chú ý hoàn thành tốt báo cáo tổng kết đánh giá tác động của hội nhập đối với Việt Nam sau 2 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Đề án chiến lược đàm phán hiệp định tự do FTA năm 2020, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM-9, tham gia đàm phán các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác, tiếp tục triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO…

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm