Vụ kiện về điều chỉnh năng lượng tại WTO: Ukraine đã thua Nga

13/09/2019 12:00 - 1451 lượt xem

Ukraine đã thua kiện Nga ở WTO trong tranh chấp về điều chỉnh năng lượng.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho hay, Ukraine đã thua Nga trong vụ tranh chấp về biện pháp chống bán phá giá liên quan đến ammoni nitrat tại ở WTO.

Theo báo Sputnik, chiến thắng của Nga đã được xác nhận bởi báo cáo của Cơ quan kháng cáo WTO, được ban hành bởi ban thư ký của tổ chức.

Tháng 7/2014, Ukraine đã tăng gấp ba lần thuế nhập khẩu ammoni nitrat từ Nga (từ 11,91% lên 36,03%).

Điều này đã được thực hiện trên cơ sở tuyên bố rằng giá khí gas cho các nhà máy phân đạm của Ukraine và nhà sản xuất Nga là khác nhau đáng kể.

Tháng 5/2015, Nga đã đệ đơn kiện lên WTO. Khiếu nại nhấn mạnh việc Kiev đã sử dụng phương pháp điều chỉnh năng lượng không công bằng để tính giá thành sản phẩm của Nga, trong đó giá ở các nước thứ ba được áp dụng thay cho giá năng lượng trên thị trường Nga.

"Dựa trên kết quả của tranh chấp, hội đồng trọng tài đã ra lệnh cho Ukraine dỡ bỏ các vi phạm. Kiev, không đồng ý với quyết định của nhóm trọng tài, đã đệ đơn kháng cáo", - thông báo của Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết.

Cơ quan của Nga nhấn mạnh rằng Cơ quan Kháng cáo đã không thay đổi kết luận của hội đồng trọng tài và khẳng định lập trường của Nga.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ukraina sẽ loại bỏ kịp thời các hành vi vi phạm nghĩa vụ quốc tế của mình”, - Bộ Phát triển Kinh tế Nga bày tỏ.

Phía Moscow cũng hy vọng rằng chiến thắng của Nga sẽ tăng cơ hội kháng nghị thành công các biện pháp chống bán phá giá của châu Âu.

Nguồn: Báo Giao thông

Quảng cáo sản phẩm