Xuất khẩu cá ngừ hồi phục tại thị trường Mỹ

13/03/2024 08:17 - 2 lượt xem

Trước đó trong năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sụt giảm do nhu cầu thị trường giảm. Lạm phát tăng, USD mất giá, đã khiến người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu hơn.

 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tháng 1, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng tốc trở lại với kim ngạch tăng gần 62%. Mặc dù tháng 1/2023 trùng vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng với mức tăng này có thể cho thấy dấu hiệu hồi phục tại thị trường Mỹ.  

 

Trong năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sụt giảm do nhu cầu thị trường giảm. Lạm phát tăng, USD mất giá, đã khiến người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu hơn. Cụ thể, kim ngạch đạt gần 327 triệu USD, giảm 33% so với năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm 2023, với mức tăng nhẹ gần 8% so với cùng kỳ.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này năm 2023 không chỉ giảm nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam mà còn giảm từ phần lớn các nguồn cung khác.

 

Thái Lan và Indonesia, hai đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực của Việt Nam, trong giai đoạn này cũng bị sụt giảm. Nhập khẩu từ Ecuador cũng không khả quan hơn.

 

Hiện tại, sau khi nhập khẩu thủy sản chạm mức kỷ lục vào năm 2022, Mỹ đang có xu hướng điều chỉnh giảm dần phụ thuộc vào cá và thủy sản có vỏ từ các quốc gia khác. Điều này dự kiến sẽ tác động tới nhập khẩu thủy sản nói chung, và cá ngừ nói riêng của Mỹ từ các nước, trong đó có Việt Nam.

 

Tuy nhiên, khi kết thúc năm 2023, niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện do triển vọng lạm phát tốt hơn. VASEP dự báo, nhập khẩu cá ngừ của Mỹ sẽ cải thiện, tuy nhiên tốc độ phục hồi sẽ chậm.  

 

Nguồn: VietnamBiz

Quảng cáo sản phẩm