Xuất khẩu gỗ đã đạt gần 4,4 tỷ USD

14/09/2016 12:00 - 805 lượt xem

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES) -cho biết, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt gần 4,4 tỷ USD. Dự kiến các tháng cuối năm nay xuất khẩu sẽ đạt yêu cầu đặt ra là 7,2 tỷ USD.

Trong 8 tháng qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang phần lớn các thị trường đều bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm tới 40% (do thị trường này giảm nhập khẩu dăm mảnh từ Việt Nam), Na Uy giảm trên 40%, ngoài ra các thị trường khác như Nam Phi, Phần Lan, Ấn Độ… cũng bị sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, xuất khẩu lại tăng mạnh ở một vài thị trường như: Campuchia, Mexico, Bồ Đào Nha...

Theo VIFORES, trong số các thị trường xuất khẩu hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất các loại gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, chiếm 39,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; tiếp đến thị trường Nhật Bản gần 553,5 triệu USD, chiếm 14,6%; Trung Quốc 535 triệu USD, chiếm 14%; Hàn Quốc 327 triệu USD, chiếm 8,6%.

Đáng chú ý, một số DN gỗ hoạt động tại Bình Dương cho hay, thị trường Hoa Kỳ lớn, nhiều tiềm năng đã trở thành đích ngắm của nhiều nước xuất khẩu trong đó có Trung Quốc. Thời gian gần đây nhiều DN sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu của Trung Quốc đã chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam dưới hình thức thành lập DN có vốn FDI để lấy sản xuất sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Việc đầu tư ồ ạt của DN Trung Quốc vào ngành gỗ tại Việt Nam không chỉ khiến các DN trong nước mất đơn hàng và chịu sự cạnh tranh khốc liệt, mà còn tiềm ẩn nguy cơ các sản phẩm đồ gỗ sẽ phải đối mặt với việc bị kiện chống bán phá giá từ một số quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật, EU do lượng hàng xuất khẩu tăng quá nhanh và có mức giá rẻ.

Ông Nguyễn Tôn Quyền cho biết, VIFORES có nghe thông tin này nhưng chưa nhận được sự phản hồi chính thức của DN gỗ tại Bình Dương. Theo ông Quyền, chỉ khi nào DN phản ánh từng trường hợp cụ thể thì VIFORES mới có cơ sở báo cáo, đề xuất hướng giải quyết tốt nhất cho DN Việt lên cấp cao hơn.

Liên quan đến hãng tàu Hanjin phá sản, ông Quyền thông tin, DN gỗ chỉ giao hàng cho đối tác nhập khẩu tại các cảng ở Việt Nam, các đối tác nước ngoài sẽ tự thuê hãng vận chuyển. Do đó, việc hãng tàu Hanjin tuyên bố phá sản đã không ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của các DN ngành gỗ.
Nguồn: Báo điện tử Công Thương
Quảng cáo sản phẩm