Cập nhật lịch trình đàm phán TPP trong tháng 4 và 5 năm 2015

14/04/2015 12:00 - 805 lượt xem

Đàm phán TPP hiện đang đến giai đoạn cuối cùng. Sau phiên đàm phán chính thức thứ 19 diễn ra hồi tháng 8/2013, các bên đã tiến hành thêm 7 phiên đàm phán không chính thức và 4 phiên họp cấp Bộ trưởng.

Dự kiến trong thời gian tới, các nước TPP sẽ tiến hành một Phiên họp cấp trưởng đoàn đàm phán diễn ra từ ngày 23-26 tháng 4/2015 tại Washington – Hoa Kỳ, và một Phiên họp cấp bộ trưởng sẽ diễn ra sau Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày 23-24 tháng 5/2015 tại Philippines.

Ngoài ra, các nước TPP cũng dự định tổ chức thêm một phiên họp cấp trưởng đoàn đàm phán nữa để chuẩn bị cho phiên họp cấp bộ trưởng vào tháng 5.

Theo thông tin từ một quan chức đàm phán của Australia hồi tháng 3/2015 thì đã có 9/30 Chương trong TPP kết thúc đàm phán, đó là: Cạnh tranh và tạo thuận lợi kinh doanh, Hợp tác và xây dựng năng lực, Thương mại dịch vụ qua biên giới, Hải quan, Phát triển, Hài hòa pháp lý, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Truyền thông, và Tạm nhập.

Còn theo phát ngôn của một quan chức thương mại Hoa Kỳ hồi đầu tháng 4/2015 thì đàm phán TPP đã hoàn thành hầu hết các nội dung, ngoại trừ một số nội dung liên quan đến Sở hữu trí tuệ, và vấn đề tiếp cận thị trường trong một số chương như Đầu tư, Doanh nghiệp nhà nước, và Mua sắm công.

Ngoài ra, việc Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama vẫn chưa được Quốc hội nước này thông qua TPA - quyền đàm phán nhanh cho phép một FTA được thông qua cả gói khi kết thúc đàm phán cũng có thể khiến cho các nước đối tác khác chưa muốn đưa ra phương án đàm phán cuối cùng của mình bởi kết quả đàm phán có thể bị thay đổi bởi Quốc hội Hoa Kỳ nếu chưa có TPA.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Obama đang cố gắng hết sức để đạt được TPA và kết thúc đàm phán TPP trong 6 tháng đầu năm 2015, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới.

Nguồn: Trung tâm WTO - VCCI
Quảng cáo sản phẩm