Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO thông báo thành lập Ban Hội thẩm trong vụ việc giải quyết tranh chấp sản phẩm thép cán không hợp kim của Việt Nam (DS496)

06/11/2015 12:00 - 3025 lượt xem

Ngày 28 tháng 10 năm 2015, Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO (DSB), tại phiên họp thường xuyên hàng tháng, đã ra thông báo đối với một số vụ việc giải quyết tranh chấp trong đó có vụ việc liên quan đến biện pháp tự vệ của Indonesia đối với sản phẩm thép cán không hợp kim (tôn lạnh) do Việt Nam yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm (DS496).

Theo đó, DSB đã thông qua yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm của Việt Nam lần 2 trong vụ việc DS 496 bất chấp phản đối của Indonesia cho rằng đã giải thích đầy đủ cho Việt Nam về các khía cạnh pháp lý mà biện pháp tự vệ áp dụng là phù hợp với Hiệp định Tự vệ WTO và các quy định về Tự vệ của Indonesia.  

Trước đó, ngày 28 tháng 9 năm 2015, Việt Nam đã nộp yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm lên DSB sau khi tham vấn không thành công với Indonesia về biện pháp tự vệ này. Tuy nhiên, DSB đã không ra quyết định thành lập tại phiên họp do phía Indonesia phản đối.

Trong vụ việc này, Việt Nam một lần nữa đề nghị DSB thành lập chung một Ban Hội thẩm cho cả hai vụ việc DS490 và DS496 để cùng đánh giá những cáo buộc cho vụ việc của Đài Loan và Việt Nam để đưa ra phán quyết thống nhất, Phía Đài Loan cũng đã bày tỏ ủng hộ đối với đề nghị này của Việt Nam.

Theo quy trình thủ tục giải quyết tranh chấp tại WTO, sau khi DSB thông qua yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm, vụ việc sẽ chuyển sang giai đoạn lựa chọn thành viên Ban Hội thẩm xét xử vụ việc này.
 
Nguồn: Phòng Xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài– Cục Quản lý cạnh tranh
 
Quảng cáo sản phẩm